Lợi nhuận Samsung tiếp tục giảm

Ngày 8/1, Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc đã thông báo lợi nhuận trước thuế trong quý IV/2014 đạt 5.200 tỷ won (4,7 tỷ USD), cao hơn so với 4.060 tỷ won (3,69 tỷ USD) của quý trước đó, song giảm 37,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Điện thoại thông minh của Samsung được trưng bày tại trụ sở ở Seoul, Hàn Quốc ngày 7/1. Ảnh: Reuters


Con số trên cao hơn so với dự đoán của các nhà phân tích do nhu cầu mạnh đối với vi mạch bộ nhớ vốn mang lại lợi nhuận cao đã giúp giảm nhẹ đà lao dốc của lợi nhuận trong mảng di động. Tổng cộng doanh thu của Samsung trong quý IV/2014 đạt 52.000 tỷ won (47,28 tỷ USD), giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2013, song tăng 9,59% so với quý III/2014.

Hiện Samsung chưa cho biết mức lợi nhuận ròng cũng như tình hình hoạt động của từng mảng kinh doanh. Dự kiến, báo cáo chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng này sau một cuộc kiểm toán độc lập. Theo dự đoán, lợi nhuận của Samsung trong cả năm 2014 sẽ là 25.000 tỷ won (22,73 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Trước đó, lợi nhuận ròng trong quý II và quý III/2014 của hãng điện tử khổng lồ Samsung đã lần lượt giảm 20% và 50%. Sau một vài năm duy trì mức tăng trưởng đầy ấn tượng, việc lợi nhuận sụt giảm đột ngột là do doanh thu từ mảng điện thoại thông minh giảm mạnh.

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2013, lợi nhuận từ mảng di động đã đóng góp tới 68% lợi nhuận cho Samsung, song đã giảm xuống khoảng 44% trong quý III/2014 do các sản phẩm công nghệ cao không được như thị trường kỳ vọng, cũng như phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt từ sản phẩm iPhone của hãng Apple. Trong khi đó, tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, người tiêu dùng có xu hướng chọn các thiết bị với giá rẻ như Huawei, Xiaomi và Lenovo thay vì dòng Galaxy cao cấp của Samsung.

Hiện Samsung đang lên kế hoạch cắt giảm số mẫu điện thoại thông minh vào năm 2015, đồng thời thúc đẩy việc sản xuất các mẫu điện thoại khác có giá bán rẻ hơn nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.


TTXVN/Tin tức

Thị phần giảm, “ngai vàng” Samsung lung lay
Thị phần giảm, “ngai vàng” Samsung lung lay

Số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Gartner mới công bố cho thấy thị phần của Samsung trong phân khúc điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm đáng kể do bị các đối thủ Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN