Theo ông Nguyễn Tuấn Huy - Trưởng phòng Công nghệ thông tin mạng MobiFone: Hiện nay số người dùng dòng điện thoại thông minh (smartphone), công nghệ 3G ngày càng nhiều nhưng không ít khách hàng thờ ơ với an toàn thông tin.
Trong khi đó, smartphone với mạng băng rộng 3G là “mồi ngon” cho hacker (tin tặc) và virút có thể tấn công, lây nhiễm, phá hoại hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.
Ông Huy cho biết: Riêng trong mạng MobiFone, đã có 5 triệu người sử dụng smartphone. Bình quân mỗi ngày có khoảng trên 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của MobiFone.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, đối với mạng 3G, nguy cơ bị tấn công cũng giống như mạng máy tính. Các hacker còn sử dụng hình thức nhắn tin lừa đảo để khách hàng nhắn tin đến các đầu số và bị mất tiền hay nhắn tin quảng cáo gây khó chịu cho khách hàng.
Theo MobiFone, để giải quyết những vấn đề trên thì việc đầu tiên phải tuyên truyền nâng cao ý thức bảo mật cho khách hàng và đào tạo, hướng dẫn họ sử dụng dịch vụ. Nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng cài đặt các phần mềm bảo mật cho máy đầu cuối; áp dụng các biện pháp tăng cường bảo mật phía mạng lưới, trạm phát sóng và bảo vệ các phần tử mạng. MobiFone đang nghiên cứu các giải pháp chống tin nhắn giả mạo, tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo tới khách hàng.
Đại diện Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Thị Ngọc Mơ khuyến cáo: Với các tính năng của smartphone là máy tính thu nhỏ, khách hàng cần nâng cao ý thức bảo vệ chính mình và phối hợp với nhà mạng để ngăn chặn các nguy cơ này.
Minh Phương