Theo báo Yomiuri số ra ngày 22/5, doanh số các loại xe sang trọng dành cho những đại gia đang bùng nổ ở Trung Quốc, thị trường tiệu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, trong bối cảnh số lượng những người mua xe lần đầu tiên cũng gia tăng ở các thành phố nhỏ và trung bình ở nước này.
Mặc dù các hãng xe hơi châu Âu và Mỹ thâm nhập thị trường Trung Quốc sớm hơn so với các đối tác Nhật Bản và chiếm thị phần lớn hơn tại nước này, nhưng các hãng xe nội địa vẫn liên tục ứng phó bằng việc tung ra các mẫu xe mới và giá thành hạ dành cho người tiêu dùng Trung Quốc nhờ sản xuất trong nước.
Trong khi tỷ lệ tăng trưởng chung về doanh số xe tại Trung Quốc giảm vài con số, thì doanh số đối với dòng xe siêu sang trong năm 2011 lại tăng tới hơn 30% so với năm trước. Ảnh: vef.vn |
Một quan chức thuộc hãng xe thể thao siêu sang của Italia Lamborghini, chịu trách nhiệm phát triển thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặt kỳ vọng lớn vào thị trường Trung Quốc trong ngày đầu khai trương Hội chợ xe hơi quốc tế Bắc Kinh 2012 vào cuối tháng Tư vừa qua. Ông tỏ ý hài lòng và nhận định Trung Quốc sẽ trở thành thị trường số một cho các sản phẩm siêu sang trong thập niên tới.
Tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh, Lamborghini lần đầu tiên trình làng phiên bản mới nhất của dòng xe thể thao Urus, có màu mận chín với vẻ ngoài khá ấn tượng và thu hút khá nhiều khách tham quan Trung Quốc.
Trong khi tỷ lệ tăng trưởng chung về doanh số xe tại Trung Quốc giảm vài con số, thì doanh số đối với dòng xe siêu sang trong năm 2011 lại tăng tới hơn 30% so với năm trước. Ví dụ rõ ràng nhất cho sự gia tăng này là một xe ô tô thể thao của Aston Martin, hãng sản xuất xe sang của Anh, được bán ngay tại triển lãm xe hơi ở Bắc Kinh với giá khoảng 600 triệu yên.
Ba gã khổng lồ xe hơi của Đức là Audi, BMW và Mercedes-Benz đang "làm mưa làm gió" tại thị trường xe sang Trung Quốc chiếm tới 70% thị phần thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Trong khi đó, các hàng xe Nhật Bản bị các đối thủ cạnh tranh của Đức cho “hít khói” do người tiêu dùng Trung Quốc ít để tâm nhãn hiệu xe hơi Nhật Bản.
Theo một nhà phân tích Trung Quốc, các hãng xe Nhật Bản cũng bị Đức bỏ xa ngay trong lĩnh vực sản xuất xe tại nước bản địa. Tuy vậy, Nhật Bản không hề ngồi yên chịu trận. Hồi tháng 4/2012, Nissan Motor đã chuyển một số bộ phận của Văn phòng ở Yokohama sang Hồng Công – trong đó có bộ phận phụ trách phát triển dòng xe cao cấp Infiniti – nhằm phục vụ các thượng khách Trung Quốc được tốt hơn. Nissan cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất mẫu mã xe này tại Trung Quốc trong năm 2014.
Trong khi đó, một “đại gia” khác là Toyota Motor cũng tiết lộ mẫu Lexus mới, một loại xe hạng sang, với ghế ngồi sau rộng rãi đặc biệt phù hợp với khách hàng Trung Quốc. Nhu cầu dòng xe giá rẻ cũng khá sôi động tại các thành phố nhỏ ở Trung Quốc.
Một công ty liên doanh giữa Nissan và đối tác Trung Quốc đã cho ra đời 10 mẫu xe mới ở thành phố Khai Bình, thuộc tỉnh Quảng Đông, vào cuối tháng 4 vừa qua. Nổi tiếng trong số mẫu xe giá rẻ này phải kể đến Venucia, với giá khởi điểm là 67.800 NDT (880.000 yên). Mẫu xe này hướng tới giới trẻ sống bên ngoài các thành phố lớn với mức thu nhập hàng năm khoảng 100.000 NDT.
Nissan dự định sẽ tổ chức các sự kiện quảng bá tới hơn 100 địa phương trên khắp Trung Quốc để thu hút người tiêu dùng tại các thành phố nằm sâu bên trong lục địa. Cuộc cạnh tranh tại Trung Quốc sẽ càng khốc liệt hơn khi Toyota và Honda Motor cũng đang "nhòm ngó" thị trường ô tô giá rẻ.
Hữu Thắng (p/v TTXVN tại Tôkyô)