Nghiêm túc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa sơ kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các kênh đối thoại, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Cụ thể, Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp có địa chỉ tại doanhnghiep.chinhphu.vn (vận hành từ tháng 10/2016) và hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân có địa chỉ tại nguoidan.chinhphu.vn (vận hành từ tháng 4/2016), là kênh tương tác giữa Chính phủ và nguời dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Trong đó doanhnghiep.chinhphu.vn là kênh để Chính phủ lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, cơ chế chính sách giao dịch, thủ tục xây dựng, giao đất, thuê đất… với cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng sẽ cùng các chuyên gia thu nhận, lắng nghe, điều chỉnh kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Các vướng mắc được các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ lập tổ công tác để đôn đốc trả lời.

Qua đây, các thông tin tiếp cận của doanh nghiệp với Chính phủ, các câu trả lời của Chính phủ giải đáp cho vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được đăng tải công khai minh bạch để bất cứ ai quan tâm cũng có thể truy cập.

Tính đến nay, Tổ công tác đã tiếp nhận được tổng số 4.667 phản ánh kiến nghị của người dân và 1.094 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Văn phòng Chính phủ đã tiến hành phân loại và chuyển các phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương để xử lý.

Hầu hết, các phản ánh, khiếu nại sau khi có văn bản trả lời đều được người dân và doanh nghiệp đánh giá tích cực vì đã giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Văn phòng Chính phủ đã nhận được 39 thư cảm ơn của doanh nghiệp và các tổ chức, hiệp hội; phần lớn người dân có phản ánh, khiếu nại đều hài lòng về kết quả trả lời của các bộ, ngành, địa phương.

Nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh của người dân, doanh nghiệp, nhất là đối với các phản ánh, kiến nghị đã quá hạn trả lời. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu một số kiến nghị của người dân chưa đồng tình với kết quả trả lời của bộ, ngành, địa phương; đặc biệt, phối hợp với các cơ quan báo chí làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong việc trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo....

Đỗ Bình (TTXVN)
Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai cải cách thủ tục hành chính
Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai cải cách thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 609/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 225/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN