Bất động sản đón cơ hội tăng trưởng của thị trường bán lẻ

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Chú thích ảnh
Phối cảnh tổng thể Lotte Mall Tây Hồ. Ảnh tư liệu - minh họa: baotintuc.vn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước. Các chuyên gia nhận định, những yếu tố tích cực sẽ đem lại nhiều cơ hội triển vọng và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ.

Sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng... Cùng đó là thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế - các chuyên gia phân tích.

Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, nếu so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore thì thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế.

Nhưng khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 - 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Trong khi đó, hiện nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Tại TP Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ghi nhận tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Tương tự, tại Hà Nội duy trì sự ổn định theo quý và tăng khoảng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội nhận xét, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu...

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Bởi vậy, Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Ông Matthew Powell khuyến nghị, các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Cùng đó, ông Trần Mạnh Hùng, Luật sư Điều hành, công ty BMVN International LL cho rằng, có sự tác động của những thách thức pháp lý đến thị trường bán lẻ Việt Nam bởi lĩnh vực bán lẻ đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố; trong đó có các cam kết quốc tế, xu hướng địa điểm kinh doanh và việc tái cấu trúc của Chính phủ.

Chuyên gia này dẫn chứng: Dù theo lộ trình CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), yêu cầu ENT (Economic Need Test - Quy Trình Kiểm Tra Nhu Cầu Kinh Tế) lẽ ra được miễn trừ từ ngày 15/1/2024, nhưng việc bãi bỏ vẫn tiếp tục bị trì hoãn. Điều này có thể tạo ra những thách thức nhất định cho doanh nghiệp trong hoạt động mở rộng kinh doanh.

Ngoài ra còn có các thách thức pháp lý liên quan đến địa điểm bán lẻ từ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ. Bên cạnh đó, quá trình tái cấu trúc của Chính phủ, bao gồm việc sáp nhập Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như điều chỉnh cơ cấu lực lượng quản lý thị trường được các chuyên gia dự báo sẽ mang lại những tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ.

Mặt khác, chương trình thí điểm phân cấp cấp phép bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh cũng được xem là một bước đột phá, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc -nông Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Dưới một góc nhìn khác, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Thương hiệu Manpower, ManpowerGroup Việt Nam đưa ra vấn đề về nguồn nhân lực và các thách thức trong tuyển dụng cho ngành bán lẻ. Theo khảo sát của ManpowerGroup, hơn 76% nhà tuyển dụng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, bao gồm đẩy mạnh đào tạo nội bộ, tăng lương, mở rộng các chính sách linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc, và tăng cường thuê ngoài lao động.

Bà Trang phân tích, trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Bên cạnh đó, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số, và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.

Về thực tế ghi nhận tại thị trường Việt Nam cho thấy hai đô thị lớn vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội Hoàng Nguyệt Minh khảng định, Thủ đô tiếp tục tạo sức hút trên bản đồ bán lẻ. Hà Nội khẳng định sức hút với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới.

Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự. Cùng đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.

Sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.

Còn thị trường bán lẻ phía Nam ghi nhận động thái tích cực qua việc đa dạng hóa trong kênh bán hàng. Dù thị trường khu vực này vẫn đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới nhưng lại có sự phát triển mạnh mẽ nhờ đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và kết hợp cùng các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...

Do đó, các trung tâm thương mại luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao. Tuy nhiên, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills TP Hồ Chí Minh cho rằng, khu vực này cần giữ sự năng động tươi mới bằng hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ.

Bởi điều này tạo sẽ nên động lực đáng kể tới các trung tâm thương mại lớn; đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng - bà An nhấn mạnh.

Thu Hằng (TTXVN)
Hành trình môi giới bất động sản từ khát vọng đến thực tế
Hành trình môi giới bất động sản từ khát vọng đến thực tế

Một thập kỷ không phải là khoảng thời gian dài trong lịch sử phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, nhưng đủ để Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) khẳng định vai trò tiên phong, tạo dấu ấn đặc biệt trong việc nâng tầm nghề nghiệp, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN