Trục vớt tàu bọc đồng chìm trên sông Lô từ cuối thế kỷ 19

Ban quản lý Dự án trục vớt tàu đắm trên sông Lô, tỉnh Tuyên Quang, đang tiến hành trục vớt tàu chở hàng hóa chìm trên sông Lô có niên đại cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Dự kiến việc trục vớt sẽ hoàn thành vào cuối tháng 1/2014.

Chiếc tàu được phát hiện năm 2012 cách bờ sông Lô địa phận thôn Phúc Lộc, xã An Khang, thành phố Tuyên Quang khoảng 15 m. Tàu có chiều dài 41m, rộng 8,8m, cao 2m, đóng bằng gỗ, phía ngoài bọc các lá đồng mỏng, hình dáng con tàu còn nguyên vẹn không biến dạng. Trong tàu có 5 chiếc đèn dầu hỏa bằng đồng, bóng thủy tinh…

Theo kết quả giám định của Hội đồng giám định cổ vật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đây là tàu chở hàng bằng gỗ bọc đồng, chạy bằng hơi nước có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, một số đèn chiếu sáng của tàu được sản xuất tại Anh và Đức. Con tàu có liên quan tới cuộc khai thác thuộc địa của Pháp lần thứ nhất hoặc có liên quan đến giai đoạn kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Tuyên Quang.

Loại tàu này rất hiếm ở Việt Nam và trên thế giới, có giá trị nhiều mặt trong việc nghiên cứu về lịch sử ngành đóng tàu, loại hình tàu, cũng như về văn hóa, lịch sử giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Ông Đào Đăng Cường, cán bộ Sở Xây dựng Tuyên Quang, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án trục vớt tàu đắm trên sông Lô, tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Sau khi hoàn thành việc trục vớt, chiếc tàu sẽ được đưa về hồ ở Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang trưng bày và bảo quản lâu dài.


Vũ Quang Đán



Trục vớt xe tải gây sập cầu tạm trên Quốc lộ 53
Trục vớt xe tải gây sập cầu tạm trên Quốc lộ 53

Do phương tiện xe tải làm sập 2 nhịp cầu cuối hướng về Trà Vinh, một phần thân xe nằm trên trên thân cầu rơi xuống sông, vị trí phức tạp nên đơn vị trục vớt phải sử dụng 2 sà lan cẩu và sà lan vận chuyển tiếp cận phương tiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN