Đặc biệt, tuy là tuyến đường gom nhưng nhiều xe ô tô tải, xe container vẫn đi vào, dễ gây tai nạn cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy.
Tuy chỉ vài km nhưng tuyến đường này chạy qua Khu công nghiệp Đại An và nhiều khu vực đông dân cư, nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đặc biệt là vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều, tuyến đường này có hàng nghìn công nhân, học sinh đi làm, đi học. Trong khi đó, xe buýt, xe chở công nhân, xe tải trọng lớn cũng đi vào tuyến đường này thay vì đi theo Quốc lộ 5.
Bà Nguyễn Thị Thu, người dân sống cạnh tuyến đường này, cho biết: “Cứ tới giờ tan ca, rất nhiều công nhân đi làm về bằng xe máy, xe đạp. Vậy mà, nhiều ô tô tải, xe buýt, xe chở vật liệu xây dựng… cũng chạy vào tuyến đường này, không những gây ách tắc giao thông mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.
Dự án đường gom dọc Quốc lộ 5 đoạn qua thành phố Hải Dương dài 14km (từ km 45 - km 59) có tổng chi phí đầu tư gần 20 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhằm giảm thiểu phương tiện cho tuyến Quốc lộ 5, giúp người dân sống bên đường gom, cùng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều xe ô tô trọng tải lớn vẫn cố tình đi vào đường gom này. Thậm chí, các xe tải, ô tô, xe container còn phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn; xe chở vật liệu xây dựng không che cẩn thận khiến cát, đất rơi ra đường. Trong khi đó, tuyến đường này có những đoạn chỉ rộng hơn 2m.
Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương, bức xúc: "Ngày nào đi đường này tôi cũng lo sợ. Đường thì nhỏ mà xe to cũng chen đi vào đây, lấn hết đường của xe thô sơ. Trên tuyến đường này còn thường xuyên xảy ra va quệt, các hộ dân sống cạnh đường cũng khổ sở vì khói bụi do xe trọng tải lớn gây ra".
Không những thế, tuyến đường vốn đã chật hẹp nhưng tình trạng dừng, đỗ xe, nhất là xe container tại các điểm giao cắt vào giờ ăn trưa, ăn tối, khiến khu vực này trở nên lộn xộn, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Những con đường gom được đưa vào sử dụng nhằm giảm tải phương tiện thô sơ, xe máy, xe đạp, ô tô con lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5, nhưng hiện nay lại chính là mối tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do sự thiếu ý thức của nhiều chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến.