Đại diện phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) cho biết, trong sáng 14/3, sau khi khảo sát và đánh giá tình hình, các đơn vị đã thống nhất thay dải phân cách cứng bằng các cọc tiêu nhựa nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và sẽ triển khai lắp đặt camera nhằm theo dõi, xử phạt các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách hoặc đi sai làn đường.
Trước đó, vào tối 12/3, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) điều khiển xe máy lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh –Long Thành – Dầu Giây, hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú, khi đến đoạn có đặt dải phân cách bê tông giữa làn đường 2 bánh để ngăn ô tô chạy vào (thuộc phường An Phú, quận 2) thì xảy ra va chạm khiến anh Hảo ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
Trong lúc lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường, thì ở hướng ngược lại trên cao tốc, một thanh niên khác chạy xe máy cũng đâm vào dải phân cách, bị thương nặng.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) cho biết, khu vực xảy ra tai nạn là đoạn đường thuộc đơn vị quản lý, việc lắp khối bê tông giữa làn đường xe 2 bánh là nhằm "chống" ô tô đi vào.
Theo ông Hùng, trước khi lắp đặt phiến bê tông giữa làn đường xe máy, rất nhiều ô tô cố tình đi vào làn đường xe máy gây ùn tắc giao thông, gây nguy cơ tai nạn giao thông và đã từng xảy ra va quẹt.
“Chúng tôi đã gắn barie ở phía trên và chỉ ngăn được xe ô tô tải cao, còn xe con vẫn cố tình đi vào làn xe máy, nên phía Khu quản lý đã bổ sung dải phân cách bằng bê tông phía làn đường xe máy, phía trước dải phân cách có gắn cọc tiêu nhựa để dẫn hướng cho các xe đi vào làn. Từ khi lắp đặt dải phân cách (năm 2017) đến nay, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên", ông Hùng cho biết.