3.700 trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Trong 4 đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Giang, Đồng Nai, Gia Lai  vừa qua, đã có 3.700 trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí. Trong đó, các bác sỹ đã phát hiện 183 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh.

Khám bệnh cho trẻ em dân tộ do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức.


Theo các bác sỹ, có nhiều trẻ em bị bệnh dự tính phải phẫu thuật với chi phí rất lớn, quá sức chi trả đối với các gia đình nghèo ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngay tại buổi khám bệnh, gia đình các cháu bé phát hiện bệnh tim bẩm sinh đã được cán bộ, công nhân viên Viettel hướng dẫn thực hiện các thủ tục xin tài trợ từ Chương trình “Trái tim cho em” do Viettel và VTV sáng lập.

Phát biểu tại buổi tổng kết đợt khám sàng lọc cuối cùng diễn ra tại tỉnh Gia Lai, Bác sỹ Nguyễn Bá Triệu - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Với đặc điểm các tỉnh triển khai khám sàng lọc đều là các tỉnh xa, việc có các đoàn bác sỹ tới kiểm tra khám tim mạch một cách chính quy là hầu như không có. Do đó, số lượng các gia đình đưa trẻ em tới khám sàng lọc là rất lớn. Chỉ trong 2 ngày triển khai tại tỉnh Gia Lai, các bác sỹ đã khám được cho hơn 1.600 trẻ em.

Bà con dân tộc đưa con em đi khám.


Theo Bác sỹ, - Phó Giám đốc Viện Tim bẩm sinh (Đại học Hamburg, Đức), tỉ lệ trẻ em được phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở 4 tỉnh được khám sàng lọc tại Việt Nam vừa qua là con số rất cao. Việc phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh để có phương án điều trị, phẫu thuật cho các em là rất quan trọng. “Trái tim cho em” thực sự là một chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với xã hội nói chung và đặc biệt là trẻ em nói riêng, tôi hy vọng: Viettel sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thêm nhiều đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em Việt Nam hơn nữa”, Tiến sỹ Lê Trọng Phi nói.

Tiến sỹ Lê Trọng siêu âm cho trẻ em tại Gia Lai.

Để đảm bảo tất cả trẻ em bị nghi mắc bệnh tim bẩm sinh đều được khám sáng lọc bởi các bác sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch, tại các địa phương triển khai chương trình, cán bộ, công nhân viên Viettel đã trực tiếp xuống các thôn, bản để thông báo cho các gia đình bằng cách phát tờ rơi, thông báo qua hệ thống loa phát thanh làng xã, thông báo qua các trường học...

Tư vấn cho bà con dân tộc.

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra trong đó trung bình khoảng 1% số trẻ sinh ra, tương đương 16.440 em mắc các dị tật về tim, chủ yếu xảy ra ở các gia đình có hoàn cảnh nghèo, khó khăn. Để được khám phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em các gia đình phải đưa con tới các bệnh viện, Trung tâm tim mạch tuyến trung ương, đối với các gia đình tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kinh tế thì việc đi lại khám chữa cho con là rất khó khăn. Bên cạnh đó chi phí điều trị căn bệnh này quá cao, vượt xa khả năng của gia đình các em khiến cho không ít những giấc mơ, những cuộc sống,.. đành trở nên dang dở, và thậm chí vĩnh viễn không bao giờ có thể thực hiện được.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, chương trình "Trái tim cho em" do Viettel và VTV sáng lập, phối hợp với Tổ chức Đông Tây hội ngộ thực hiện đã hỗ trợ cho 1.200 trẻ em được mổ tim trên phạm vi cả nước. Đến nay, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội mà còn thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp nhằm giúp cho ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa trị kịp thời.

Cẩm Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN