Chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội
Ngày 3/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thông báo Quyết định của Bộ Chính trị chỉ định Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, tham gia Thường vụ Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh; đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, chỉ huy phải mẫu mực trước toàn đơn vị; chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung".
Xác định nhiệm vụ tăng trưởng
Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai kịch bản tăng trưởng quý III và cả năm 2023 cho thấy nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là hết sức nặng nề, với mức tăng trưởng từ 8,0% trở lên.
Tại Hội nghị, căn cứ nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã được Quốc hội giao, trên cơ sở kết quả quý II và 6 tháng đầu năm, dự báo bối cảnh, tình hình các tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng quý III và cả năm 2023.
Kịch bản 1, tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6%, thì tăng trưởng quý III phải đạt 6,8%, quý IV đạt 9%, tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,0%. Kịch bản 2, mức tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6,5%, thì tăng trưởng quý III đạt 7,4%, quý IV đạt 10,3%, tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,9%.
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhận định, tình hình thời gian tới khó có thể chuyển biến nhanh theo xu hướng tích cực, còn nhiều khó khăn, thách thức. Theo đó, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp; phát huy hiệu quả mọi chính sách, nguồn lực, tận dụng tối đa các cơ hội, phấn đấu tối đa để kết quả cao nhất theo mục tiêu đã đề ra.
Các vi phạm điển hình trong bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng
Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ qua mô hình ngân hàng tham gia cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng thông qua mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng (kênh bancass), gồm: Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife và Sunlife.
Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Bộ Tài chính cho biết, một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Báo cáo thanh tra cho thấy, qua thanh tra chọn mẫu phát hiện nhiều trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Cụ thể, tại Prudential có 39 trường hợp, tại MB Ageas Life có 41 trường hợp, tại BIDV Metlife có 21 trường hợp; tại Sun Life có 44 trường hợp.
Cũng theo kết quả thanh tra, tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng chiếm tới 50% số lượng hợp đồng và doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ mới. Tuy nhiên, do bị ép buộc nên sau năm đầu tiên, tỷ lệ huỷ hợp đồng của khách hàng lên tới 70%.
Tại Prudential Việt Nam, năm 2021 doanh thu phí bảo hiểm qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng gần 6.200 tỷ đồng. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh này đạt 3.700 tỷ đồng, tương đương gần 55% doanh thu phí khai thác mới.
Prudential cũng phát hành hơn 94.000 hợp đồng bảo hiểm qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng trong năm 2021. Tuy nhiên sau năm đầu tiên, có tới 41% khách hàng huỷ hoặc mất hiệu lực hợp đồng. Như vậy, có khoảng 38.000 hợp đồng bảo hiểm của khách hàng vay vốn đã huỷ hợp đồng bảo hiểm sau khi được giải ngân khoản vay. Đối chiếu với khoản doanh thu phí từ kênh bancass, khách hàng đã “mất” khoảng 2.000 tỷ đồng.
Các ngân hàng bán bảo hiểm của Prudential gồm Ngân hàng TMCP Quốc Tế, Ngân hàng TMCP Hàng Hải, Ngân hàng TMCP Đại Chúng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.
Tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kkênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đạt gần 4.500 tỷ đồng, tương ứng 78% tổng doanh thu phí. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đạt 2.820 tỷ đồng, tương đương 74% khai thác mới.
MB Ageas phát hành mới hơn 66.700 hợp đồng bảo hiểm qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Tuy nhiên, trong đó có gần 4.000 hợp đồng bị huỷ trong thời gian cân nhắc. Sau năm đầu tiên, có 32,4% hợp đồng bảo hiểm mới qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng bị huỷ.
MB Ageas chủ yếu bán bảo hiểm qua Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội và Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (hay Công ty tài chính M.Credit).
Đối với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife, dù chỉ bán bảo hiểm qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nhưng doanh thu phí bảo hiểm của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng chiếm tới 99,2%, tương đương 1.553 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới triển khai bán thông qua ngân hàng đạt 452 tỷ đồng, chiếm 98,3% tổng doanh thu phí khai thác mới nhưng cũng có tới 39,4% khách hàng huỷ hợp đồng sau năm đầu tiên.
Năm 2021, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam có doanh thu phí bảo hiểm qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàngs đạt 2.038 tỷ đồng, tương ứng 61,15% tổng doanh thu phí.
Doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907 tỷ đồng, tương ứng 82,27% doanh thu phí khai thác mới. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm qua Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đạt 1.248 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và tổng doanh thu phí bảo hiểm qua Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) đạt 789 tỷ đồng (chiếm 38,74%).
Năm 2021, Sun Life phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau năm thứ nhất của các hợp đồng phát hành qua TPB đạt 73%, qua ACB ở mức 39%.
Cũng theo kết luận thanh tra, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bổ sung hàng trăm tỷ đồng vào doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp do doanh nghiệp hoạch toán chi phí chưa đúng quy định.
Theo đó, năm 2021, Prudential hạch toán hơn 740 tỷ đồng vào khoản chi phí liên quan hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Bộ Tài chính cho biết, việc Prudential hạch toán hơn 740 tỷ đồng vào khoản chi phí liên quan hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế. Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential hạch toán chi phí này vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.
Tại Sun Life, Bộ Tài chính nêu rõ, việc hạch toán hơn 600 tỷ đồng chi phí, doanh thu liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế.
Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm phải bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật.
Đặc biệt, tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm, Sở GD-ĐT trả lời
Trong các ngày 4-5/7, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đã đến các trường tư thục như THPT Phan Huy Chú, THPT Hoàng Cầu, THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội) để nộp hồ sơ xin học vào lớp 10 cho con.
Dù lịch nộp hồ sơ là trong ngày 5/7, nhưng từ 12 giờ đêm 4/7, cổng một số trường THPT đã đông kín cả trăm phụ huynh xếp hàng.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội diễn ra 10 - 12/6 với sự tham gia của hơn 104.000 học sinh. Khoảng 72.000 em có chỗ trong các trường THPT công lập. Số còn lại có thể theo học tại các trường tư thục, trường công lập tự chủ, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp.
Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội vào chiều 5/7, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định: Ở Hà Nội, chỗ học không thiếu. Tuy nhiên, một số trường có uy tín, đào tạo tốt, nên phụ huynh bằng mọi giá xếp hàng sớm để đăng ký, mong con được vào học ở đó. Từ đó dẫn đến tình trạng như các cơ quan báo chí đã phản ánh là nhiều phụ huynh phải xếp hàng trong đêm tại một số trường để giành suất cho con vào lớp 10.
“Chúng tôi đã có sự chấn chỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo luôn nỗ lực trong chuyển đổi số. Thời gian tới, sẽ triển khai tuyển sinh trực tuyến, góp phần giảm sự vất vả cho phụ huynh; thu hồi các dự án chậm triển khai để xây trường học, nhất là trong khu vực nội đô...", ông Trần Thế Cương cho biết.
Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam xuất quân tham dự Vòng Chung kết World Cup nữ 2023
Sáng 4/7, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp với Công ty Acecook Việt Nam tổ chức Lễ xuất quân của Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia Việt Nam tham dự Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Viêt Nam Trần Quốc Tuấn khẳng định, sau Đội tuyển Futsal lọt vào vòng chung kết FIFA Futsal World Cup và U20 Việt Nam lọt vào chung kết U20 World Cup 2023, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng giành quyền tham dự World Cup nữ 2023 diễn ra tại New Zealand và Australia từ ngày 20/7 đến ngày 20/8/2023. Đây là thành tích có ý nghĩa lịch sử của bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ nói riêng.
Ngày 5/7, Đội tuyển nữ Việt Nam sang New Zealand, có thêm 2 trận đấu giao hữu gặp Đội tuyển nữ New Zealand và Tây Ban Nha, trước khi chính thức bước vào Vòng Chung kết. Trong khuôn khổ bảng E tại Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá nữ thế giới 2023, Đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt thi đấu với Mỹ (22/7), Bồ Đào Nha (27/7) và Hà Lan (1/8).
Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Viêt Nam phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ xuất quân cho đội tuyển nữ Việt Nam. Đặc biệt, ngày 3/7, Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tới động viên tinh thần.
Công ty tổ chức Concert Blackpink xin lỗi vụ bản đồ 'đường lưỡi bò'
Ngày 6/7, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Âm nhạc IME (IME Vietnam) - đơn vị tổ chức Concert Blackpink chính thức lên tiếng xin lỗi trước thông tin liên quan "đường lưỡi bò".
Cụ thể, đơn vị này cho biết, trước thông tin đang gây xôn xao dư luận, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Âm nhạc IME (IME Vietnam) chính thức lên tiếng xin lỗi trước sự cố về hình ảnh được lưu truyền trên một số phương tiện truyền thông. Đại diện IME Vietnam đã làm việc trực tiếp và gửi công văn giải trình lên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các bộ, ban, ngành liên quan.
IME là công ty giải trí đa quốc gia được thành lập từ năm 2006 với hơn 11 văn phòng trên khắp châu Á, bao gồm: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines… Trang website lan truyền hình ảnh có “đường lưỡi bò” là website chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á và không phải website chính thức của Công ty ở Việt Nam. Công ty chưa có website chính thức đăng ký tên miền tại Việt Nam và chỉ hoạt động trên một số nền tảng mạng xã hội với định danh là IME Vietnam.
Về mục tiêu khi thành lập văn phòng tại Việt Nam và lý giải hình ảnh bị lan truyền, ông Brian Chow, Giám đốc điều hành IME cho biết: “Hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả quốc gia IME có mặt. IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ Việt các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới, nên rất mong nhận được sự đón nhận, ủng hộ của chính quyền địa phương, người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này”.
Hiện nay, để đảm bảo có được phương án tổ chức, thực hiện chương trình tốt nhất, xứng tầm một sự kiện quốc tế tại Việt Nam, Công ty đang phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục bổ sung chính thức cho chương trình.
Concert Blackpink sẽ diễn ra hai buổi biểu diễn vào ngày 29 và 30/7, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Sự kiện đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả Việt Nam.
Nhóm nhạc Blackpink sẽ biểu diễn 13 ca khúc tại chương trình gồm: DDU-DU DDU-DU của Teddy Park, Bekuh Boom; Shut Down (Tắt nguồn đi) của Teddy Park, Danny Chung; Typa Girl (Kiểu con gái) của Bekuh Boom, Dominsuk; Stay (Ở lại bên em) của Teddy Park, Seo Won Jin; Playing with fire (Chơi đùa với lửa) của Teddy Park, R. Tee; Whistle (Huýt sáo) của Teddy Park, Bekuh Boom; Lovesick Girl (Những cô gái si tình) của Jisoo, Jennie, R. Tee...
Blackpink là nhóm nhạc K-pop nữ hàng đầu của Hàn Quốc gồm 4 thành viên là: Jennie, Lisa, Jisoo và Rosé. Đây là lần đầu tiên nhóm nhạc đến Hà Nội tổ chức concert (biểu diễn) khiến người hâm mộ Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ phấn khích.
Trước điểm đến Hà Nội, Blackpink đã thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink bắt đầu tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 10/2022. Kể từ đó, concert của nhóm liên tục cháy vé ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Concert Born Pink ở Hà Nội chính thức mở bán vé vào ngày 7/7.