Ngày 11/5, tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khởi công dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Tại lễ khởi công, đại diện Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã động thổ dự án xây dựng cầu Bút Sơn bắc qua sông Bút trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.
Lễ động thổ xây dựng cầu Thắm và cầu Bút Sơn. Ảnh: ddn.com.vn |
Dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư triển khai xây dựng, nâng cấp 70 cầu, xây dựng tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng mức đầu tư trên 8.254 tỷ đồng. Tại tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT đầu tư xây dựng mới 2 cầu thuộc gói thầu B3-14 (cầu Thắm) và B3-16 (cầu Bút Sơn), đây là 2 dự án được triển khai đồng thời và đầu tiên trong dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2.
Cầu Bút Sơn thuộc vị trí km221+577 - QL10 được bắc qua sông Bút trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, cách cầu phao Bút Sơn hiện tại 60 m về phía hạ lưu, cầu có chiều dài 766,46 m, bề rộng mặt cầu đạt 12m, tổng đầu tư 221,5 tỷ đồng. Cầu Thắm được bắc qua sông Lèn trên địa bàn 2 huyện Nga Sơn và Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa, cách cầu phao Thắm hiện tại 300 m về phía thượng lưu có bề rộng mặt cầu 12 m, dài 488,3 m, giá trị công trình gần 260 tỷ đồng.
Cả 2 cầu này đều được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Các cầu này được thi công bởi liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Thăng Long - Công ty Cổ phần Đạt Phương và liên danh Công ty Cổ phần Cầu 14 (Cienco1) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công trình và Đầu tư 120. Hai cây cầu này khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần thu ngắn quãng đường cũng như thời gian đi lại giữa các huyện ven biển phía Bắc tỉnh Thanh Hóa và phía Nam tỉnh Ninh Bình. Dự kiến cầu Thắm sẽ được hoàn thành sau 19 tháng, cầu Bút Sơn sẽ được hoàn thành sau 17,5 tháng thi công.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh dự án sẽ khôi phục các cầu yếu trên các quốc lộ nhằm giải quyết vấn đề an toàn và chống ùn tắc giao thông; khôi phục các cầu yếu đường bộ với tiêu chuẩn phù hợp với các tuyến đường được xây dựng và nâng cấp có tính đến yếu tố quy hoạch trong tương lai; hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ thành thị đến nông thôn và miền núi, vùng sâu, vùng xa để tạo đà phát triển các ngành kinh tế khác, nhằm tăng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi.
Đức Phương