Nhà mạng Viettel giới thiệu địa chỉ bổ sung thông tin trang mạng Myviettel, còn Vinaphone có địa chỉ Myvinaphone. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người, trong khoảng 3 ngày trở lại đây, người dân khó truy cập những ứng dụng này của nhà mạng để bổ sung thông tin, ảnh chân dung. Chị Hà Diệu Linh (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) nhập dữ liệu theo hướng dẫn của trang mạng Vinaphone nhưng ứng dụng luôn trong tình trạng "treo" và báo không truy cập được.
Khách hàng nhận được thông báo là số VIP phải ra cửa hàng giao dịch bổ sung thông tin. |
Trong khi đó, anh Đinh Thanh Tùng (Quán Sứ, Hà Nội) khi đăng nhập vào trang mạng Vinaphone thì nhận được thông báo số thuê bao thuộc dạng số đẹp nên không áp dụng qua kênh online mà yêu cầu đến trực tiếp cửa hàng giao dịch. “Đến một số cửa hàng giao dịch thì luôn đông người xếp hàng dài nên nản quá đi về. Kiểu bổ sung ảnh chân dung như thế này như là hành người tiêu dùng”, anh Tùng chia sẻ.
Anh Dân Hùng cũng gặp tình trạng tương tự, khi đăng nhập theo hướng dẫn cũng nhận được thông báo là số VIP, phải ra cửa hàng bổ sung thông tin. Đến điểm giao dịch 49 Nguyễn Thái Học (Hà Nội) thì mất 3 tiếng đồng hồ mới làm xong. “Điểm giao dịch này có khoảng 3 máy nhưng liên tục báo lỗi nên cả buổi sáng chỉ giải quyết được cho 20 khách. Thậm chí trong khi đợi bố mẹ bổ sung thông tin, trẻ em còn ngủ được giấc ngon lành”, anh Dân Hùng chia sẻ.
Do đông người, máy lại hỏng nên trẻ con theo bố mẹ đăng ký bổ sung thông tin ngủ một giấc ngon lành. Ảnh: Dân Hùng. |
Còn anh Trường Giang (Đội Cấn, Hà Nội) khi khai nhập thông tin số Vinaphone cũng bị báo là sim số đẹp phải ra cửa hàng làm trực tiếp. “Cách đây hơn 10 năm, đây là sim làm bình thường tại cửa hàng mà tôi chọn đại lấy một số để liên lạc. Vài năm trước cũng có đợt thông báo phải bổ sung thông tin và đã đăng ký đầy đủ. Nay lại phát sinh thủ tục ảnh chân dung phiền phức, trong khi chứng minh thư là giấy tờ được Nhà nước công nhận", anh Trường Giang cho biết.
Đăng nhập luôn bị "treo". |
Anh Hồng Lĩnh vào trạng mạng Viettel thì nhận được thông báo trang mạng đang nâng cấp, mời quý khách truy cập lại sau. “Do đó, tôi lại phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để làm thủ tục bổ sung thông tin và ảnh chân dung”, anh Hồng Lĩnh chia sẻ.
Tuy nhiên, đi ra điểm giao dịch của Viettel tại địa chỉ 621 Lạc Long Quân thì nhân viên tại đây cho biết mạng đang bị lỗi nên hướng dẫn khách hàng đến điểm giao dịch tại 521 Lạc Long Quân. Tại điểm này chỉ có 2 nhân viên làm việc trong khi có tới gần 50 khách hàng ngồi đợi.
Anh Hồng Lĩnh cho biết: “Ngồi đợi một lúc thì có người đến rỉ tai nói ngay cạnh cửa hàng này có điểm làm dịch vụ cập nhật thông tin, bổ sung ảnh chỉ mất 20.000 đồng. Quả thật vào giao dịch tại đây chỉ chưa đầy 10 phút, nhân viên tại đây thông báo đã hoàn thành xong cập nhật thông tin”, anh Hồng Lĩnh cho biết.
Điểm giao dịch tại 521 Lạc Long Quân luôn đông người xếp hàng chờ bổ sung thông tin, ảnh chân dung. |
Có những người truy cập điền thông tin xong theo hướng dẫn của trang web Viettel nhưng không thấy có phản hồi xác nhận của nhà mạng nên gọi lên tổng đài tư vấn thì nhận được trả lời do do hệ thống quá tải nên nhân viên chưa kiểm duyệt xong. Thậm chí có người còn nhận được tư vấn việc kiểm duyệt ảnh lâu là do ảnh chân dung của nhiều người cập nhật trên hệ thống có nhiều tư thế “không phù hợp”, cách tạo dáng hoặc selfie không giống nên mời ra địa điểm giao dịch để kiểm soát lại.
Với tình trạng quá tải tại các điểm giao dịch lẫn trên mạng như hiên nay, nhiều người không biết đến ngày 24/4, số thuê bao đang dùng hiện nay có bị khóa như tuyên bố của các nhà mạng hay không? Trước đó, các nhà mạng đều phát đi thông cáo báo chí cho biết, để đáp ứng nhu cầu bổ sung thông tin, ảnh chân dung theo Nghị định 49/2017 nên đã tăng cường nhân lực, bố trí thêm thời gian. Tuy nhiên, thực tế tại các địa điểm giao dịch của các nhà mạng khoảng 1 tuần trở lại đây luôn quá tải do nhiều người đến bổ sung thông tin và các ứng dụng được cho là thuận tiện nhưng cũng đem lại không ít rắc rối.
Dịch vụ "cò" làm bổ sung thông tin, ảnh chân dung với giá 20.000 đồng, ngay sát điểm giao dịch của nhà mạng. |
Trong khi đó, theo các chuyên gia về viễn thông, các nước trong khu vực khi đăng ký số di động cũng chỉ cần thẻ căn cước (khách nước ngoài chỉ cần hộ chiếu) bởi đây đã là giấy tờ do cơ quan chức năng nước sở tại cấp và đã có ảnh trên hộ chiếu, thẻ căn cước. Việc bổ sung ảnh chân dung cho các thuê bao đang tạo thêm nhiều thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết.