Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023

Định hướng đón 110 triệu lượt khách trong năm 2023, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế là mục tiêu lớn của ngành du lịch. Trong đó lượng khách quốc tế lớn gấp đôi năm nay đòi hỏi sự đột phá về sản phẩm du lịch, cách quảng bá, xúc tiến du lịch.

Mở rộng đầu tư

Sau 2 năm đóng cửa, Ecolodge Mekong Rustic tại Phong Điền (Cần Thơ) đã mở cửa trở lại với mức bình quân gần 60% công suất phòng. Trước đây, Ecolodge này chỉ đón khách quốc tế nhưng năm 2022, khu nghỉ dưỡng này đón cả khách trong nước, nhất là dịp cuối tuần với tỷ lệ khoảng 40%. Ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết: Lượng khách quốc tế đi du lịch thuần tuý bắt đầu tăng từ khoảng tháng 9. Để khôi phục khu nghỉ dưỡng, đơn vị đầu tư hơn tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang lại cơ sở vật chất; tuyển dụng lại nhân lực, xây dựng sản phẩm trải nghiệm mới. Với lượng khách như hiện nay, đơn vị mới chỉ hoà vốn.

Chú thích ảnh
Khách đến tham quan tại bản du lịch cộng đồng tại bản Dỗi, Nam Đông, Thừa Thiên Huế.

“Dù chỉ hoà vốn trong năm 2022 nhưng là điểm đáng mừng sau 2 năm vắng khách. Dựa trên xu thế đón khách quốc tế năm 2023, công ty đang lập dự án nghỉ dưỡng Reverside tại Cái Bè (Tiền Giang) với vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD. Dự án đang trong quá trình thiết kế, thẩm định và kêu gọi đầu tư. Với lượng khách quốc tế tăng trưởng như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nghỉ dưỡng mới và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân”, ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ.

Trong khi đó, đón đầu xu hướng du lịch trải nghiệm tại cộng đồng dân tộc, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam trong năm 2022 đã hỗ trợ cho 5 bản du lịch cộng đồng trên cả nước và dự kiến sẽ hỗ trợ cho 20 bản làng làm du lịch cộng đồng năm 2023. Trong gần 3 tháng qua, ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã “cùng ăn cùng ở” với bà con tại bản Nà Sự (Nậm Pồ, Điện Biên) để tư vấn cho bà con xây dựng hạ tầng, điểm dịch vụ trong bản.

“Người dân rất hào hứng đóng góp hơn 2.700 ngày công để làm đường, dựng guồng nước (cọn nước) mang đặc trưng của đồng bào Thái…. Việc hướng dẫn bà con xây dựng bản du lịch cộng đồng dễ hơn những năm trước bởi đã có tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch, ASEAN. Đơn vị tư vấn tập huấn cho người dân tiêu chuẩn dịch vụ mà khách cần. Quan trọng nhất là sự hưởng ứng của người dân, từ họp ban hành quy chế, ẩm thực, xây dựng homestay, đội văn nghệ…”, ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Ẩm thực địa phương.

Các doanh nghiệp trong Hội Du lịch cộng đồng cũng cam kết đưa khách đến với các bản làng du lịch cộng đồng. Từ những thành công ban đầu của các mô hình, nhiều tỉnh thành đăng ký với Hội Du lịch cộng đồng hỗ trợ. “Để các bản làng đi vào du lịch thực chất, các thành viên Hội Du lịch cộng đồng là những doanh nghiệp, chuyên gia sẽ khảo sát để đánh giá tình hình thực tế mới triển khai hỗ trợ. Trên nhu cầu thực tế, năm 2023, Hội sẽ hỗ trợ Điện Biên tối thiểu 5 làng, Quảng Nam 2 làng, Thừa Thiên Huế 2 làng, Lào Cai 3 làng, Đà Nẵng 3 làng, Ninh Thuận 2 làng....”, ông Phạm Hải Quỳnh chi sẻ.

Chú thích ảnh
Giao lưu văn nghệ với người dân bản địa.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch), hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường. Dựa trên kết quả kinh doanh và định hướng thị trường năm 2023, các doanh nghiệp du lịch sẽ mở rộng đầu tư, tạo dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ mới.

Tạo dựng sản phẩm mới

Ông Hà Văn Siêu cho biết: “Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn với ngành du lịch, nhất là đón khách quốc tế. Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách; tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Chú thích ảnh
Làm du lịch cộng đồng tại bản Nà Sư (Điện Biên)

Với việc đầu tư thêm cơ sở mới, Công ty Du lịch Mekong Rustic mong muốn đón nhiều khách hơn nhưng từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Bích cho rằng, hành vi của du khách đã thay đổi so với trước COVID-19. Trong giai đoạn hiện nay khách quốc tế có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, chú trọng môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe. Các đoàn khách MICE đòi hỏi điểm đến có hạ tầng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp. “Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đầu tư sản phẩm mới, cách truyền thông mới dựa trên nền tảng xã hội, tạo dựng thông điệp mới để hướng tới thị hiếu mới”, ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết.

“Đón đầu xu hướng mới về du lịch, năm 2023, Tổng cục Du lịch và các địa phương tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tổng cục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Austraylia, Châu Âu, Bắc Mỹ. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề: “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

Chú thích ảnh
Sự trải nghiệm của khách quốc tế tại Ecologe Mekong Rusitc.

“Năm 2023 cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu thị trường khách, sản phẩm. Việt Nam chuyển hướng vào sản phẩm du lịch chuyên đề về sức khoẻ, du lịch cộng đồng, sinh thái, khai thác giá trị bản địa kết hợp với sản phẩm dịch vụ, lưu niệm có bản sắc để khách chi tiêu nhiều hơn, ở dài ngày hơn. Điều đó mang tới doanh thu và hiệu quả kinh tế hơn”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

 

Xuân Cường/Báo Tin tức
Các nhà mạng ứng dụng công nghệ AI, Bigdata đảm bảo liên lạc thông suốt dịp Tết
Các nhà mạng ứng dụng công nghệ AI, Bigdata đảm bảo liên lạc thông suốt dịp Tết

Gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thuê bao của các nhà mạng đang có xu hướng dịch chuyển từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận. Để phục vụ nhu cầu của người dùng di động trong dịp tết Nguyên đán, các nhà mạng đang tiến hành những biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp có thể xảy ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN