Việt Nam được đánh giá cao về xóa bỏ uốn ván

Ngày 15/5, LHQ và các tổ chức đối tác thông báo hơn 30 quốc gia trước đây có tỷ lệ mắc bệnh uốn ván cao đã loại bỏ hoàn toàn được căn bệnh này, trong đó có Việt Nam.


Thông báo của chiến dịch Sáng kiến xóa bỏ bệnh uốn ván ở các bà mẹ và trẻ sơ sinh cho biết từ năm 1999 đến nay, hơn 118 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở 52 quốc gia đã được tiêm phòng uốn ván. Trong số đó, nhiều người được tiêm vắcxin uốn ván như một phần trong chiến dịch cứu sống trẻ em với nhiều biện pháp can thiệp gồm tiêm phòng sởi, bổ sung Vitamin A, thuốc tẩy giun và cung cấp thông tin về chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh. Tại thời điểm sáng kiến này được triển khai năm 1999, ước tính có hơn 200.000 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do uốn ván hàng năm. Đến năm 2010, con số này giảm xuống còn khoảng 58.000 trẻ.


Theo thống kê, trung bình mỗi 9 phút lại có một trẻ sơ sinh tử vong do bệnh uốn ván. Bệnh uốn ván lây nhiễm khi đứa trẻ ra đời trong điều kiện mất vệ sinh, các dụng cụ y tế không vô trùng. Thậm chí mạng sống của người mẹ cũng gặp nguy hiểm.


Bệnh uốn ván có thể dễ dàng phòng ngừa bằng cách tiêm một loại vắcxin cho người mẹ. Với ít nhất 3 liều tiêm phòng, bà mẹ và trẻ sơ sinh có thể được bảo vệ trong 5 năm. Dù vậy mới chỉ có một nửa trong số 59 quốc gia ưu tiên đã đạt tiến bộ, còn 28 nước khác vẫn chưa đạt được mục tiêu xóa bỏ bệnh uốn ván.


Sáng kiến nói trên là một chiến dịch cộng tác công-tư quốc tế với sự tham gia của chính phủ các nước, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Liên minh GAVI, USAID/Tiêm chủng cơ bản, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh, Tổ chức Cứu trẻ em và Tổ chức Gates Melinda & Bill cùng nhiều tổ chức khác.



Nguyễn Hữu Trung(P/v TTXVN tại LHQ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN