Ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan

Ngày 19/12, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Hội nghị khoa học ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm mới trong việc nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân viêm gan với sự tham gia của các giáo sư, bác sỹ của các bệnh viện Trung ương, Hà Nội và các tỉnh.



Các đại biểu đã được trao đổi, cập nhật thông tin về ứng dụng của một số xét nghiệm mới nhất trong chẩn đoán và quản lý bệnh nhân viêm gan và các bệnh khác như: các xét nghiệm về đột biến kháng thuốc của virus viêm gan B, kháng nguyên vỏ HCV Ag, một số dấu ấn ung thư mới như ProGRP trong chẩn đoán ung thư phổi tế bào nhỏ… Đặc biệt là xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) trong lâm sàng có giá trị theo dõi diễn biến tự nhiên, đánh giá đáp ứng điều trị và tiên lượng viêm gan virus B mạn.

Cùng với đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật sinh học phân tử, năm 2014, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai nhiều xét nghiệm mới, đặc biệt là xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg). Theo PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) trong lâm sàng theo dõi diễn biến tự nhiên của nhiễm HBV, đặc biệt đã đánh giá chính xác trạng thái “mang virus không hoạt động thật”. Ngoài ra, qHBsAg kết hợp với tải lượng HBV-DNA, ALT, HBeAg và Anti-HBe còn có giá trị trong đánh giá đáp ứng điều trị với thuốc tiêm peginterferon hoặc các thuốc uống nucleos(t)ides. Từ mức độ đáp ứng điều trị, có thể đưa ra quyết định dừng điều trị để thay thuốc khác nếu không hoặc ít đáp ứng, tiếp tục điều trị nếu đáp ứng hoặc có thể tạm dừng điều trị và tiên lượng thải sạch HBsAg nếu đáp ứng bền vững. qHBsAg cũng giá trị trong tiên lượng nguy cơ tái phát, xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Tại hội nghị, Bệnh viện MEDLATEC đã trao 10 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng cho sinh viên nghèo vượt khó trường Đại học Y Hà Nội.

Tuyết Mai
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN