Ukraine thông qua Bản ghi nhớ chung về hòa bình và hòa giải

Ngày 20/5, Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn văn Bản ghi nhớ chung về hòa bình và hòa giải, đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết khủng hoảng tại nước này.

Binh sĩ Ukraine gác trên tuyến đường từ Izyum tới Slavyansk ngày 19/5. Ảnh: AFP-TTXVN


Bản ghi nhớ chung được thông qua kêu gọi tất cả các bên xung đột chấm dứt các hành động cực đoan, ủng hộ thỏa thuận Geneva ngày 17/4 và ủng hộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) soạn thảo và triển khai "lộ trình" thoát khỏi khủng hoảng, lên án việc sử dụng vũ khí và bạo lực trái phép, yêu cầu cấp quy chế hiến pháp cho tiếng Nga.

Bản ghi nhớ được đề xuất từ "Hội nghị bàn tròn" lần 2 ngày 17/5 còn kêu gọi Quốc hội Ukraine tiến hành cải cách hiến pháp chuyển đất nước sang thể chế nghị viện-tổng thống, quy định quy chế phi liên minh quân sự, chỉ tham gia các liên minh kinh tế và chính trị quốc tế theo kết quả trưng cầu ý dân, cải cách các cơ quan bảo vệ pháp luật và ân xá cho người biểu tình. Ngoài ra, bản ghi nhớ cũng kêu gọi giải giáp các băng nhóm vũ trang bất hợp pháp, chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Đông và rút tất cả các lực lượng quân đội về nơi đóng quân thường trực.

Đây được xem là bước tiến trong nỗ lực hòa giải dân tộc của chính quyền lâm thời ở Kiev và đại diện các đảng phái, khu vực tại Ukraine. Trong ngày 21/5, "Hội nghị bàn tròn" lần ba sẽ được chuyển về thành phố Nikolayev thay vì địa điểm ban đầu được chọn là Donetsk.

Tăng cường an ninh biên giới

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn dự kiến vào ngày 25/5, Ukraine đã tăng cường kiểm tra biên phòng. Hãng Itar-tass đưa tin, các trạm kiểm soát biên giới của Ukraine với Nga đều được chắn bằng khối bê tông và bàn chông chống tăng, lập hơn 200 trạm gác, 400 cứ điểm, 700 km đường hào và chướng ngại vật.

Trong lúc này, ngày 19/5, một cuộc tổng đình công phản đối CH nhân dân tự xưng do nhà công nghiệp, tỷ phú Ukraine Rinat Akhmetov khởi xướng đã nổ ra tại toàn vùng Donbass (bao gồm phần lớn tỉnh Donetsk và Lugansk), nơi tập trung hầu hết tài sản của ông Akhmetov. Ông kêu gọi tất cả các nhà máy của mình bãi công một ngày. Đáp lại, đại diện CH nhân dân tự xưng Donetsk tuyên bố chấm dứt đàm phán với ông Akhmetov vì quan điểm của ông này không phù hợp với ý kiến của người dân vùng Donbass. Ngày 20/5, Chủ tịch Hội đồng Tối cao (cơ quan lập pháp của CH nhân dân tự xưng Donetsk) Denis Pushilin tuyên bố quốc hữu hóa mọi tài sản của giới tài phiệt tại Donetsk do họ từ chối nộp thuế vào ngân sách của CH tự xưng.

Tiếp theo vụ hai nhà quay phim của kênh truyền hình Nga Life News bị lực lượng an ninh Ukraine bắt giữ và cho đến nay phía Nga chưa có thông tin gì về họ, chiều 20/5, kênh truyền hình Nga RT thông báo nhà báo độc lập người Anh Gramm Phillips, cộng tác viên của RT, cũng đã bị bắt giữ khi đang tác nghiệp tại thành phố Mariupol. Bộ ngoại giao Nga gọi các vụ bắt giữ trên là những "thất bại sơ đẳng nhất" mà chính phủ tạm quyền Ukraine đã phạm phải trong lĩnh vực quyền con người. Phía Nga cũng tuyên bố sẽ tiến hành mọi nỗ lực để những nhà báo trên được trả tự do sớm nhất.


TTXVN/Tin tức
Phản ứng của Nga với bầu cử Ukraine có ý nghĩa quyết định
Phản ứng của Nga với bầu cử Ukraine có ý nghĩa quyết định

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng phản ứng của Nga về kết quả cuộc bầu cử này sẽ "mang tính quyết định".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN