Trung Quốc: Lạm phát giảm xuống thấp nhất 2 năm rưỡi

Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 10/7 cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 đạt 180,21 tỉ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 4% so với mức 15,3% trong tháng 5, trong khi nhập khẩu chỉ tăng 6,3% lên 148,48 tỉ USD, nâng thặng dư thương mại trong tháng 6 lên 32,73 tỉ USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước.


Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc đạt 1,84 nghìn tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tăng 9,2% lên 954,38 tỉ USD và nhập khẩu tăng 6,7% lên 885,46 tỉ USD. Thặng dư thương mại trong 6 tháng đầu năm cũng đạt 68,92 tỉ USD, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Tổng cục Hải quan, Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% cả về xuất khẩu và nhập khẩu trong năm nay nếu cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu không tiếp tục xấu hơn.

Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc đang có xu hướng giảm. Ảnh Internet


Trong tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 29 tháng qua, giảm so với mức tăng 3% của tháng Năm và 3,4% trong tháng Tư. Trong nửa đầu năm nay, CPI của Trung Quốc tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên đây vẫn là mức thấp hơn mức dự báo 4% cho cả năm 2012.


Lạm phát tại Trung Quốc đã giảm xuống đáng kể, tạo cơ hội cho các nhà lập pháp tập trung vào các biện pháp kích cầu tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái.


Theo Ủy Ban Thống Kê Trung Quốc, lạm phát trong tháng Sáu ở nước này đã giảm xuống mức 2,2%, từ mức 3% trong tháng Năm vừa qua và thấp hơn hẳn so với chỉ tiêu 4% do Chính phủ Trung Quốc đề ra.


Thành quả này là nhờ chính quyền Trung Quốc đã có các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới đè nặng lên nhu cầu đối với các mặt hàng của nước này. Các nhà phân tích cho rằng giá thực phẩm đi xuống là nguyên nhân chính giúp lạm phát giảm./.


TTXVN/Tin Tức


Đảm bảo cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát
Đảm bảo cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát

Thủ tướng cho rằng, trong quý I/2012 tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội hiện hữu khá rõ trong quý I/2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN