Trung Quốc công bố kế hoạch tái cơ cấu chính phủ

Theo Tân Hoa xã ngày 10/3, Quốc vụ viện Trung Quốc đã lên kế hoạch chuyển đổi mạnh mẽ các chức năng của chính phủ ở cấp bộ để giảm bớt sự can thiệp hành chính vào các vấn đề thị trường và xã hội.


Báo cáo tại phiên họp thường niên Quốc hội Trung Quốc khóa 12, Ủy viên Quốc vụ Mã Khải cho biết nhiệm vụ lớn nhất của kế hoạch cải cách lần này là thay đổi, sắp xếp lại hợp lý các chức năng của chính phủ. Theo kế hoạch, số bộ sẽ giảm từ 27 xuống 25 trong khi một số cơ quan, ban, ngành được cơ cấu lại. Bộ Đường sắt Trung Quốc, từ lâu là tâm điểm của nhiều tranh cãi do chức năng “vừa đá bóng vừa thổi còi” sẽ bị giải thể thành những đơn thương mại và hành chính.


Ủy viên Quốc vụ Mã Khải nêu rõ kế hoạch mà chính phủ Trung Quốc đề xuất nhằm mục tiêu xây dựng một chính phủ hiệu quả, dựa trên luật pháp với sự phân chia rõ ràng quyền lực, phân phối hợp lý nguồn lực và các trách nhiệm được định rõ.


Kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ được công bố trong bối cảnh dư luận Trung Quốc kêu gọi nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động của Nhà nước.
Cùng ngày, trong báo cáo công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc (SPP) trước phiên họp toàn thể thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12, Viện trưởng SPP Tào Kiến Minh cho biết trong 5 năm qua, trên 30 quan chức từ cấp bộ trở lên đã bị điều tra tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật khác.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN