Tổng thống Ukraine: Đối thoại là giải pháp duy nhất cho Donbass

Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine ngày 28/9 cho biết Tổng thống nước này Petro Poroshenko khẳng định con đường duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng tại các tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk là đối thoại để thiết lập hòa bình ở đây.

Tổng thống Ukraine Poroshenko.Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Poroshenko nhấn mạnh mọi nỗ lực của Chính phủ Ukraine hiện nay chính là nhằm mục đích như vậy. Tổng thống Ukraine xem bước đi quan trọng trên con đường giải quyết tình hình là tuyên bố ngừng bắn, trong thời gian đó hơn 1.000 tù binh Ukraine được trao trả và các vị trí được củng cố.

Ông khẳng định nỗ lực vãn hồi hòa bình của Chính phủ Ukraine được cộng đồng quốc tế ủng hộ và điều này đã được thể hiện tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Wales (Anh). Đề cập tới việc thực thi kế hoạch hòa bình, các thỏa thuận được ký kết tại Minsk (Belarus), ông Poroshenko một lần nữa nhấn mạnh các bước đi và những thỏa thuận này không hề đe đọa chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, phát hiểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình 1+1, Tổng thống Poroshenko khẳng định sẽ không có thay đổi trong Thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Ông Poroshenko nói: "Nội dung thỏa thuận không có bất cứ thay đổi nào so với như những gì tôi đã ký. Đây là chiến thắng của ngoại giao Ukraine khi các lợi ích của thị trường Ukraine được bảo vệ, bởi EU vẫn gia hạn các ưu đãi đơn phương đối với hàng hóa Ukraine". Nhà lãnh đạo này cũng đảm bảo sẽ không chậm trễ trong việc thực thi văn kiện sẽ có hiệu lực vào ngày 1/11 năm nay.

Trước đó có tin Ủy ban châu Âu (EC) không loại trừ khả năng thay đổi Thỏa thuận về thương mại và chính trị với Ukraine nếu Kiev đưa ra yêu cầu như vậy.


TN
Lực lượng ly khai tuyên bố chiếm nhà ga sân bay Donetsk
Lực lượng ly khai tuyên bố chiếm nhà ga sân bay Donetsk

Trang mạng "Mùa xuân Nga" dẫn lời các đối tượng ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết nhà ga mới của sân bay Donetsk đã thuộc quyền kiểm soát của lực lượng DPR.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN