Tổng thống Sudan và South Sudan hội đàm trực tiếp

Tổng thống Sudan (Xuđăng) Omar Hassan al-Bashir và người đồng cấp South Sudan (Nam Xuđăng) Salva Kiir tối 14/7 đã tiến hành cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi hai quốc gia láng giềng thù địch ở bên miệng hố chiến tranh hồi tháng 4 vừa qua.


Cuộc gặp này đem lại hy vọng về một giải pháp hiệp thương cho các tranh chấp biên giới và giàu mỏ giữa hai bên trước thời hạn chót do Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đưa ra.


Cuộc hội đàm diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Êtiôpi ngay sau cuộc họp của Liên minh châu Phi (AU), trong đó cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết xúc tiến các cuộc thương lượng hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay.
Phát biểu với báo giới, Trưởng đoàn đàm phán South Sudan Pagan Amum cho biết "Hai tổng thống đã nhất trí và chỉ đạo các chuyên gia đàm phán hai bên tiến hành thảo luận, trình bày những quyết định táo bạo về những vấn đề chính, cũng như đã đạt được thỏa thuận trong tất cả các lĩnh vực".


Tại cuộc gặp, Tổng thống Salva Kiir nhấn mạnh lợi ích chiến lược của South Sudan là phát triển quan hệ hợp tác hòa bình với tất cả các nước láng giềng. Ông Amun đánh giá cuộc gặp diễn ra tốt đẹp.


Tuần trước, Tổng thống hai nước cũng đã chấp thuận ngừng các hành động thù địch và cam kết theo đuổi hòa bình và trở thành "đối tác chiến lược tinh thần mới".
Xung đột gia tăng giữa Sudan và South Sudan liên quan đến những tranh chấp biên giới và nguồn dầu mỏ trong tháng 4 vừa qua đã khiến người ta lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh giữa hai bên.


Trước nguy cơ này, AU và Liên hợp quốc đã phải đưa ra thời hạn chót áp dụng các biện pháp trừng phạt từ ngày 2/8 tới nếu hai nước không giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp biên giới, dầu mỏ và một số tranh cãi về an ninh.



TTXVN/Tin Tức

Sudan và South Sudan nhất trí khuôn khổ thương lượng
Sudan và South Sudan nhất trí khuôn khổ thương lượng

Sudan (Xuđăng) và South Sudan (Nam Xuđăng) đã nhất trí về một khuôn khổ thương lượng cho các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN