Tổng thống Obama: Mỹ đang có sự thay đổi đúng đắn

“Trong những thay đổi quan trọng nhất trong chính sách của chúng ta hơn 50 năm qua, chúng ta sẽ kết thúc một đường hướng lỗi thời mà trong nhiều thập kỷ không thúc đẩy lợi ích của chúng ta, và thay vào đó sẽ bắt đầu bình thường hóa quan hệ giữa hai nước”.

Tổng thống Barack Obama đã mở đầu bài phát biểu về việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, mở đường cho việc bình thường hoá quan hệ song phương giữa hai nước hôm 17/12 với nội dung nêu trên. Ông khẳng định “thông qua những sự thay đổi này, chúng ta dự định tạo ra nhiều cơ hội cho người dân Mỹ và Cuba, và bắt đầu một chương mới trong các quốc gia châu Mỹ”.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama thừa nhận có một lịch sử phức tạp giữa Mỹ và Cuba, hai quốc gia chỉ cách nhau hơn 90 dặm, nhưng năm này qua năm khác, một rào cản về ý thức hệ và kinh tế đã hình thành vững chắc giữa hai nước. Điều đó khiến cho “nhân dân Mỹ, cũng như nhân dân Cuba đều không được lợi nhiều từ một chính sách cứng nhắc vốn bắt nguồn từ những sự kiện xảy ra từ trước khi chúng ta được sinh ra”.


Tổng thống Obama cho biết đó là lý do tại sao khi lên nắm quyền, ông đã hứa sẽ xem xét lại chính sách của Mỹ đối với Cuba. Sau khi hai bên đạt được những thoả thuận mới nhất, ông đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Kerry ngay lập tức bắt đầu các cuộc thảo luận với Cuba để thiết lập lại quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt từ tháng 1/1961. Tới đây, Mỹ sẽ đặt lại đại sứ quán tại Havana, và các quan chức cấp cao sẽ tới thăm Cuba.


Trong số các lĩnh vực được nối lại trước tiên có các vấn đề thúc đẩy lợi ích chung giữa hai nước, như y tế, di cư, chống khủng bố, buôn bán ma túy và phòng chống thiên tai… Chẳng hạn, Cuba đã gửi hàng trăm nhân viên y tế đến châu Phi để chống lại dịch Ebola, và các nhân viên y tế của Mỹ và Cuba sẽ cùng nhau làm việc để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh chết người này. 


Ông Obama cũng cho biết hai bên sẽ có những bước đi nhằm gia tăng du lịch, thương mại, và luồng thông tin đến và đi từ Cuba. Khi hai nước nối lại quan hệ, người Mỹ sẽ dễ dàng hơn khi đi du lịch tới Cuba, có thể sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại Cuba. Người dân Cuba cũng cần được tiếp cận nhiều nguồn lực hơn. Vì vậy, Mỹ sẽ tăng lượng tiền có thể được gửi đến Cuba, và xóa bỏ những giới hạn về kiều hối, khoản tiền hỗ trợ cho các dự án nhân đạo, cho người dân và khu vực tư nhân ở Cuba.


“Tôi tin rằng các doanh nghiệp Mỹ không nên bị đưa vào thế bất lợi, và thương mại tăng lên là điều tốt đẹp cho cả người Mỹ lẫn người Cuba. Vì vậy, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các giao dịch được ủy quyền giữa Mỹ và Cuba. Các thể chế tài chính của Mỹ sẽ được phép mở tài khoản tại các thể chế tài chính của Cuba. Và các nhà xuất khẩu Mỹ sẽ dễ dàng bán hàng hóa tại Cuba hơn”, ông Obama nói.


Kết thúc bài phát biểu, ông Obama khẳng định: “Thay đổi là khó khăn – trong cuộc sống của chính chúng ta, và trong đời sống của các quốc gia. Và sự thay đổi thậm chí còn khó khăn hơn khi chúng ta gánh trên vai trách nhiệm của lịch sử. Nhưng ngày hôm nay chúng ta đang tạo ra những thay đổi này vì đó là điều đúng đắn. Ngày hôm nay, Mỹ quyết định cắt bỏ những sự trói buộc của quá khứ để vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn – cho người dân Cuba, cho người dân Mỹ, cho toàn bộ bán cầu của chúng ta, và cho thế giới”.



TTXVN/Tin Tức

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Raul Castro về mối quan hệ Cuba-Mỹ
Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Raul Castro về mối quan hệ Cuba-Mỹ

Trưa ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có bài phát biểu quan trọng trên Đài truyền hình và phát thanh quốc gia về mối quan hệ giữa Cuba và Mỹ, trong đó có quyết định của hai bên về việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao, vốn bị gián đoạn từ năm 1961.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN