Thái Lan cân nhắc cho Mỹ sử dụng căn cứ hải quân U-Tapao


Nội các Thái Lan trong phiên họp hôm nay (19/6) xem xét đề nghị của Mỹ cho phép được sử dụng căn cứ hải quân U-Tapao của nước này.

 

Binh sỹ Thái Lan tập trận tại căn cứ U-Tapao. Ảnh Internet.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul đã đưa ra thông báo trên sau cuộc họp giữa Thủ tướng Yingluck Shinawatra với Bộ trưởng Quốc phòng Sukhampol Suwannathat và tham mưu trưởng các lực lượng hải, lục và không quân Thái Lan vào sáng 18/6. 

 

Ông Surapong cho biết hồi tháng 3 vừa qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) của Mỹ đã đề nghị Thái Lan cho phép sử dụng căn cứ hải quân U-Tapao để tiến hành nghiên cứu về bầu khí quyển tại khu vực Đông Nam Á trong hai tháng 8 và 9 năm nay.

 

Về ý kiến cho rằng việc cho phép Mỹ sử dụng căn cứ U-Tapao cần phải được đưa ra quốc hội xem xét, Ngoại trưởng Thái Lan cho biết việc này là không cần thiết.

 

Tuy nhiên, do Thái Lan lo ngại vấn đề này có liên quan đến không phận của các nước láng giềng, việc xem xét đề nghị của NASA phải hoãn lại đến tháng 6 này, sau khi các bên liên quan không có ý kiến phản đối.

 

Căn cứ hải quân U-Tapao nằm cách thủ đô Băngcốc khoảng 140 km, trong những năm gần đây chủ yếu được sử dụng cho hoạt động nhân đạo như là điểm trung chuyển hàng cứu trợ cho các nạn nhân của trận sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương, bão Nargis ở Mianma năm 2008 và trận lũ lụt lịch sử ở Thái Lan năm ngoái.

 

TTXVN/Tin Tức

Châu Á - Thái Bình Dương là trọng tâm của Hải quân Mỹ
Châu Á - Thái Bình Dương là trọng tâm của Hải quân Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định, xây dựng lực lượng Hải quân Mỹ hùng mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là trọng tâm chính mà các sĩ quan hải quân Mỹ thế hệ mới cần phải hướng đến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN