Siêu bão Haiyan - lời cảnh tỉnh của khí hậu

Trong khi cộng đồng quốc tế và Philippines vẫn đang gấp rút tái thiết, ổn định cuộc sống sau thảm họa bão Haiyan khiến hàng nghìn người chết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng cơn bão này là ví dụ điển hình về hậu quả của biến đổi khí hậu và là lời thức tỉnh nhân loại.


Hành động khẩn cấp


Phát biểu trước khi tham dự tuần họp thứ hai về khí hậu ở Ba Lan ngày 16/11, ông Ban Ki-moon tuyên bố những gì nhân loại đang chứng kiến ở Philippines là “lời cảnh báo khẩn cấp” rằng biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao đang và sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhân loại trên Trái đất. Ông Ban Ki-moon kêu gọi loài người phải hành động trước khi quá muộn vì mối đe dọa này rất thật và ai cũng phải có trách nhiệm ngăn chặn nó.


Máy bay chở hàng cứu trợ tới Tacloban giúp đỡ nạn nhân bão Haiyan.


LHQ đã thành lập một ban cố vấn khoa học, gồm khoảng 30 nhà khoa học, bắt đầu làm việc vào tháng 2/2014 để giúp LHQ đưa ra những quyết định về bảo vệ tài nguyên toàn cầu, giải quyết mối đe dọa đến từ biến đổi khí hậu.


Trong khi đó, Tổ chức Khí tượng Thế giới dự báo năm 2013 sẽ có thể trở thành một trong những năm nóng nhất trong lịch sử và mực nước biển toàn cầu đang dâng lên mức cao kỷ lục.


Hội nghị về khí hậu của LHQ diễn ra từ ngày 11 - 22/11 tại Ba Lan trong không khí ảm đạm sau siêu bão Haiyan. Phát biểu tại phiên khai mạc trước đại diện 200 nước, trưởng đoàn Philippines Yeb Sano nhấn mạnh: “Chúng tôi không chấp nhận một cuộc sống mà cứ phải chạy bão, sơ tán gia đình, chịu đựng sự tàn phá và nỗi thống khổ, cũng như việc đếm xác người chết”. Ông Yeb Sano kêu gọi thế giới phải đạt được thỏa thuận cắt giảm mạnh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhằm ngăn sự ấm lên của toàn cầu. Quan điểm này của ông Yeb Sano đã được các tổ chức môi trường ủng hộ. Nhiều người tham dự hội nghị cho rằng có mối liên hệ giữa sự ấm lên toàn cầu và cơn bão hủy diệt Haiyan ở Philippines.


Các tổ chức chuyên hoạt động trong lĩnh vực cứu trợ quốc tế cũng kêu gọi các bộ trưởng tham gia hội nghị phải hành động khẩn cấp trước khi biến đổi khí hậu có thể khiến những thảm họa thời tiết cực đoan như siêu bão Haiyan xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai.


Khẩn trương ổn định cuộc sống


Trong khi đó, những người sống sót sau siêu bão Haiyan ở Philippines đang khẩn trương tái thiết để trở lại cuộc sống bình thường. Trên các đường phố ở vùng thảm họa, người dân Philippines hối hả dọn dẹp với tiếng búa đóng đinh, tiếng cưa, tiếng chổi quét rác... vang lên không ngớt. Nhiều người đã dựng được nhà tạm để ở trên nền nhà cũ bị bão phá hủy.


Ứớc tính khoảng 1,9 triệu người Philippines đã trở thành vô gia cư sau cơn bão. Cùng với thực phẩm, nước uống, thuốc men, các tổ chức cứu trợ cũng ưu tiên phân phối dụng cụ, đinh và các thiết bị khác cho người dân dựng nhà.


Sau siêu bão, ngoài giải quyết vấn đề cứu trợ cho người sống sót, chính quyền Philippines cũng phải tập trung vào khôi phục an ninh ở thành phố Tacloban do xảy ra tình trạng cướp bóc, khiến một số tổ chức cứu trợ quốc tế đã phải rời đi vì lý do an toàn. Chính quyền Philippines đã triển khai thêm binh sĩ và cảnh sát có vũ trang để đảm bảo trật tự ở Tacloban.


Tính đến ngày 17/11, theo thống kê chính thức đã có 3.976 người thiệt mạng, 12.544 người bị thương, ít nhất 1.590 người mất tích do siêu bão Haiyan ở Philippines. Tính đến ngày 15/11, Philippines đã nhận được 126,8 triệu USD tiền cứu trợ quốc tế.



Thùy Dương

Tổng thống Philippines 'cắm trại' để xử lý hậu bão Haiyan
Tổng thống Philippines 'cắm trại' để xử lý hậu bão Haiyan

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết: Ông sẽ ở lại tỉnh Leyte – địa phương bị tàn phá nhiều nhất trong thảm họa bão Haiyan vừa qua cho đến khi có những tiến triển trong nỗ lực cứu trợ nhân đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN