Phát triển mô hình quỹ tín dụng nhân dân

Ngày 9/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chỉ thị 57 - CT/TW của Bộ Chính trị về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự.


Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị NHNN cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo chỉ đạo đối với mô hình hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong tình hình mới. Đến nay, trong các loại hình hợp tác xã thì QTDND là loại hình tín dụng, tổ chức tín dụng hợp tác có cơ cấu, cơ chế chính sách và văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh khá đồng bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Trần Việt - TTXVN


Việc hoàn thiện mô hình hai cấp đã khắc phục được mối liên hệ lỏng lẻo của mô hình ba cấp trước đây. Công tác điều hòa vốn trong hệ thống QTDND được hoàn thiện linh hoạt hơn do giảm bớt khâu trung gian. Hệ thống mạng lưới Quỹ tín dụng Trung ương đã được mở rộng tiếp cận hơn với QTDND cơ sở. Tính liên kết trong hệ thống cũng được tăng cường rõ rệt góp phần nâng cao công tác hỗ trợ các thành viên là các QTDND cơ sở.

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Ngân hàng Hợp tác) đã chính thức hoạt động từ ngày 9/7 với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và tên giao dịch là Co-opBank. Ngân hàng được thành lập dựa trên nền tảng của Quỹ tín dụng Trung ương, trở thành ngân hàng của tất cả các QTDND, có chức năng, nhiệm vụ phát triển các sản phẩm ngân hàng trong toàn bộ hệ thống QTDND, hỗ trợ đào tạo cán bộ, hỗ trợ công nghệ thông tin, thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống QTDND… Ngân hàng Hợp tác xã được thành lập trên cơ sở các thành viên tự nguyện tham gia, tự đóng góp vốn và đảm bảo yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật.


Tuy nhiên, Quỹ tín dụng Trung ương là một hình thức hợp tác công tư trong lĩnh vực ngân hàng phục vụ cho nhân dân nhưng sự bao phủ xã hội của hệ thống vẫn còn hạn chế. Không chỉ nhiều xã mà nhiều huyện chưa có sự có mặt của hệ thống QTDND. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tìm ra nguyên nhân vì sao độ bao phủ của QTDND còn thấp; đồng thời phải phát huy cao hơn nữa tính đặc thù riêng của tổ chức này. Khi các xã viên vừa là người góp vốn cho quỹ tín dụng đồng thời là khách hàng quan trọng thì tiêu chí hàng đầu không phải là lợi nhuận mà phải là tỷ suất, hiệu quả kinh doanh của những người được vay quỹ. Muốn vậy, cần hoàn thiện phương thức quản lý và đánh giá hoạt động quỹ tín dụng nhằm phản ánh đặc thù riêng của quỹ tín dụng hợp tác xã.


Tại hội nghị, NHNN cho biết, sau hơn 12 năm thực hiện Chỉ thị số 57 của Bộ Chính trị, hệ thống QTDND đã có bước phát triển mới về chất lượng và quy mô hoạt động cũng như tiếp tục hoàn thiện về mô hình tổ chức liên kết. Mô hình tổ chức hệ thống đã được hoàn thiện một bước cơ bản. Tính đến 31/12/2012, hệ thống Quỹ tín dụng Trung ương đã mở rộng trên cả nước gồm hội sở chính tại Hà Nội và 26 chi nhánh, gần 70 phòng giao dịch. Vốn điều lệ của quỹ là 2.034 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay của quỹ này là 11.132,9 tỷ đồng, tăng hơn 15 lần so với năm 2001. Lợi nhuận trước thuế là 190,5 tỷ đồng.


Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN