Pháp chặn đứng 5 âm mưu tấn công khủng bố

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết kể từ năm 2013 đến nay, lực lượng chức năng nước này đã chặn đứng 5 âm mưu tấn công khủng bố, trong đó có cả những vụ đã lên kế hoạch cụ thể.

Cảnh sát Pháp canh giữ bên ngoài Nhà thờ Đức bà Paris. Ảnh: Reuters


Phát biểu trên đài phát thanh France Inter ngày 23/4, ông Manuel Valls cho rằng mối đe dọa khủng bố chưa bao giờ lớn như vậy và trong lịch sử, nước Pháp cũng chưa bao giờ phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố tồi tệ kiểu này.

Ông Manuel Valls dẫn một số báo cáo được công bố tại Thượng viện tuần này cho biết hàng trăm công dân Pháp đã tham gia lực lượng thánh chiến ở Syria và Iraq, chiếm gần một nửa tổng số chiến binh châu Âu gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan tại các nước trên.

Theo ông Manuel Valls, có 1.573 công dân hoặc những người định cư tại Pháp đã bị lôi kéo tham gia các mạng lưới khủng bố, 442 đối tượng trong số này hiện đang ở Syria và 97 người đã chết, trong đó có 7 công dân Pháp đã tham gia các vụ tấn công liều chết tại Syria và Iraq.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết Sid Ahmed Glham - đối tượng âm mưu thực hiện vụ tấn công các nhà thờ Cơ đốc giáo vài ngày trước - đã bị bắt và hiện đang bị điều tra. Sid Ahmed Glham là sinh viên tin học 24 tuổi, mang hai quốc tịch Pháp và Algeria.


Trước đó, qua khám xét trên xe hơi và nhà riêng của đối tượng này, cảnh sát không chỉ phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược, áo chống đạn và thiết bị tin học, mà còn tìm được những tài liệu cho thấy Glham đang có ý định tiến hành tấn công khủng bố vào các nhà thờ ở Pháp. Ngoài ra, cảnh sát còn thu thập được những tài liệu có liên quan đến tổ chức khủng bố Al Qaeda và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.


TTXVN/Tin tức
Mỹ liệt 2 thủ lĩnh al-Shabaab vào danh sách khủng bố
Mỹ liệt 2 thủ lĩnh al-Shabaab vào danh sách khủng bố

Mỹ đã đưa hai thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab tại Somalia là Ahmed Diriye và Mahad Karate vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN