Ông Kadhafi bác tin trốn sang Nigiê

Trong một thông điệp phát trên kênh truyền hình Arrai có trụ sở tại thủ đô Đamát (Xyri) ngày 8/9, nhà lãnh đạo Libi Moamer Kadhafi đã lên tiếng bác bỏ tin đồn ông đang ở nước láng giềng Nigiê.

Hình ảnh tư liệu về ông Moamer Kadhafi khi đài Arrai phát đoạn băng ghi âm. AFP-TTXVN


Ông Kadhafi chỉ trích tin đồn cho rằng ông bỏ chạy sang Nigiê là một biện pháp “chiến tranh tâm lý và dối trá” nhằm làm suy giảm ý chí của những người ủng hộ chế độ. Ông Kadhafi cũng kêu gọi những người ủng hộ chiến đấu ở mọi nơi có thể, đồng thời cho rằng lực lượng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ bị đánh bại do năng lực hậu cần không cho phép tổ chức này đẩy nhanh các hoạt động can thiệp quân sự.

Cùng ngày, chính quyền Nigiê cũng đã chính thức bác bỏ thông tin ông Kadhafi đang lưu trú ở nước này. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Tư pháp đồng thời là người phát ngôn chính phủ Nigiê, ông Marou Amadou, khẳng định ông Kadhafi không ở trên lãnh thổ Nigiê, đồng thời bác bỏ thông tin một đoàn xe hàng trăm chiếc từ Libi chở theo nhiều quan chức trong chính quyền Kadhafi đã vượt biên giới vào nước này ngày 6/9. Một ngày trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Nigiê Abdou Labo cũng bác bỏ tin đồn trên, song thừa nhận chính quyền Nigiê đã tiếp nhận ông Mansour Daw, người đứng đầu lực lượng an ninh trong chính quyền Kadhafi, vì lí do nhân đạo.

Trong một diễn biến có liên quan, Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libi cho biết sẽ cử một phái đoàn tới Nigiê để đề nghị đóng cửa biên giới chung nhằm ngăn chặn những nhân vật trong chính quyền Kadhafi chạy sang nước láng giềng. Người đứng đầu Ủy ban chính trị của NTC, ông Fathi Baja, nói rằng các thông tin họ có được cho thấy đoàn xe vượt biên giới sang Nigiê mang theo nhiều vàng, tiền và có mặt ông Abdullah Mansour, người phụ trách lĩnh vực thông tin của ông Kadhafi.

TTG - Lê Hải

Ông Kadhafi an toàn và khỏe mạnh ở Libi
Ông Kadhafi an toàn và khỏe mạnh ở Libi

Giám đốc kênh truyền hình Xyri Arrai Oruba, ông Mishan al-Juburi, ngày 7/9 khẳng định nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi vẫn ở Libi. Trong khi đó, những người thân cận với ông Kadhafi đã đi tị nạn ở Nigiê còn phe đối lập Libi đang siết chặt vòng vây quanh lực lượng của nhà lãnh đạo này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN