Obama – Romney bắt đầu cuộc tranh luận cuối cùng

Sáng 23/10 (giờ VN), cuộc tranh luận lần thứ ba và cũng là lần cuối giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama của đảng Dân chủ và cựu Thống đốc Mitt Romney của Đảng Cộng hòa, đã diễn ra tại Đại học Lynn ở thành phố Boca Raton, bang Florida.

 

Theo giới học giả, cuộc đấu khẩu tập trung chính sách đối ngoại này có thể mang tính quyết định khi các cuộc thăm dò dự đoán về một cuộc bầu cử vô cùng sít sao vào ngày 6/11 tới.

 

Đương kim Tổng thống Barack Obama (phải) và cựu Thống đốc Mitt Romney trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng. Ảnh: AFP/TTXVN

Đề cập đến một loạt các vấn đề như làn sóng bạo lực ở Benghazi (Libya) khiến Đại sứ Mỹ thiệt mạng, cuộc chiến ở Syria, chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran, mối quan hệ với các đồng minh Israel, Ba Lan... ngay trong những phút tranh luận đầu tiên, hai đối thủ không ngừng công kích nhau nhằm làm nổi bật ưu thế của bản thân trong vai trò ông chủ Nhà Trắng trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

 

Đương kim Tổng thống Obama chỉ trích đối thủ Romney đã “sai trong tất cả các lực chọn về đối ngoại”. Theo ông Obama, về chính sách đối ngoại, ông Romney muốn nhập khẩu chính sách đối ngoại của những năm 1980 và giống như chính sách xã hội những năm 1950 và chính sách kinh tế những năm 1920.

 

Tổng thống Obama, người ra quyết định rút hết quân Mỹ khỏi Iraq, đã kịch liệt chỉ trích tuyên bố trước đây của cựu Thống đốc Romney về việc duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông này.

 

Không chịu thua kém, ông Romney cũng vạch ra những thất bại trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama như không thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài 19 tháng nay ở Xyri, không ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Iran, để xảy ra làn sóng chống Mỹ lan rộng khắp thế giới Arập trong thời gian qua, mối quan hệ đồng minh ngày càng xấu đi với Israel, Ba Lan... Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng đồng thời khẳng định sẽ luôn đứng về phía Israel.

 

Đáp lời ông Romney, Tổng thống Obama cũng khẳng định, chừng nào ông còn ngồi ghế ông chủ Nhà Trắng, chừng đó Iran không thể có được vũ khí hạt nhân và rằng ông cũng sẽ luôn ở bên cạnh đồng minh Israel.

 

Sau phần tranh luận về quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã chuyển sang chủ đề quân sự.

 

A.M (tổng hợp)

Bầu cử Mỹ: Hai ứng cử viên chuẩn bị tranh luận lần cuối
Bầu cử Mỹ: Hai ứng cử viên chuẩn bị tranh luận lần cuối

Sau màn "gỡ điểm" của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai diễn ra hôm 16/10, cuối tuần này cả hai ứng cử viên tổng thống lại chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng sẽ diễn ra tại bang Florida vào tối 22/10 (giờ địa phương).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN