Nhật Bản xem xét đưa quyền phòng vệ tập thể là 'nhiệm vụ ưu tiên'

Ngày 5/3, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này có kế hoạch xem xét lại Luật các lực lượng phòng vệ (SDF) và định rõ việc thực hiện quyền phòng vệ tập thể, hay nói cách khác là quyền bảo vệ các đồng minh khi bị tấn công ngay cả khi Nhật Bản không bị đe dọa, đồng thời sẽ xác định đây là một “nhiệm vụ ưu tiên” của Quân đội Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo đó, thay đổi dự kiến này sẽ đặt quyền phòng vệ tập thể lên ngang hàng với quyền phòng vệ của Nhật Bản trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược hay đứng trước nguy cơ đe dọa chuẩn bị xâm lược.

Dự kiến Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình sự thay đổi này tại các cuộc thảo luận về vấn đề an ninh của liên minh cầm quyền vào ngày 6/3. Các thành viên của đảng Dân chủ tự do (LDP) cho hay trong cuộc gặp ngày 5/3 rằng họ sẽ đạt được một thỏa thuận khung của bộ luật về an ninh với liên minh đối tác của LDP là đảng Komeito vào trước ngày 20/3. Nhật Bản đang tìm cách xây dựng bộ luật mới về vấn đề an ninh sau khi Nội các nước này quyết định xem xét lại chính sách an ninh quốc gia thời kỳ hậu chiến.

Trước đó vào tháng 7/2014, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hòa bình liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, theo đó Nhật Bản sẽ được phép thực thi quyền phòng vệ tập thể, nếu “sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa và xuất hiện những nguy cơ rõ ràng đối với quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân”.

Thay đổi này cũng chấm dứt việc cấm Nhật Bản hỗ trợ một quốc gia đồng minh trong trường hợp quốc gia đó bị tấn công. Ngoài ra, nó cũng nới lỏng những hạn chế về hoạt động của SDF trong chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc đứng đầu và các “kịch bản vùng xám” - những tình huống bất trắc nhưng chưa đến mức bùng phát thành chiến tranh.

Kể từ khi nắm quyền vào cuối năm 2012, Thủ tướng Shinzo Abe luôn nỗ lực nâng cao vị thế của "Đất nước Mặt trời mọc" thành “quốc gia đóng góp chủ động” cho hòa bình và an ninh toàn cầu đồng thời tăng cường năng lực của SDF trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với những nguy cơ về an ninh.


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản thúc Trung Quốc minh bạch chính sách quốc phòng
Nhật Bản thúc Trung Quốc minh bạch chính sách quốc phòng

Nhật Bản hối thúc Trung Quốc cải thiện tính minh bạch trong chính sách quốc phòng của nước này thông qua đối thoại và trao đổi về lĩnh vực an ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN