Nguy cơ bùng phát trở lại dịch Ebola vẫn rất cao

Ngày 5/8, người đứng đầu Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) Joanne Liu khẳng định dịch Ebola vẫn ngoài tầm kiểm soát và mọi điều kiện bùng phát vẫn tồn tại.

Trong bài viết công bố trên tạp chí Tự nhiên (Nature), bà Liu cho biết vẫn có rất nhiều ca mới được thống kê mỗi tuần, những khu vực mới bị nhiễm virus và nhiều thi thể được âm thầm chôn cất.

Những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát như những mùa mưa ẩm, thiếu hợp tác trong đối phó với dịch bệnh, tâm lý sợ hãi và ngờ vực vẫn còn tồn tại. Bà Liu đã đưa ra một số dẫn chứng cụ thể về số ca nhiễm mới trong vòng 3 tháng qua là 330 ca, nhiều hơn cả số ca mắc trong đợt bùng phát Ebola lớn thứ 3 trong lịch sử.

Nhân viên y tế Sierra Leone chăm sóc bệnh nhân nhiễm Ebola tại trung tâm Kenama ngày 15/11/2014. Ảnh: AFP-TTXVN


Liberia tuyên bố hết dịch vào tháng 5 thì đến tháng 6 lại báo cáo có thêm 6 ca nhiễm mới. Trong khi mỗi tuần lại có từ 20 đến 27 ca nhiễm mới tại các quốc gia như Guinea và Sierra Leone trong giai đoạn từ giữa tháng 6 tới giữa tháng 7. Gần đây, dịch còn lan đến làng Boke gần biên giới Guinea và Bissau, quốc gia có hệ thống y tế nghèo nàn, hầu như không có khả năng chống đỡ với dịch bệnh.

Một điều đáng lo ngại khác nữa là chính phủ và cơ quan kiểm soát dịch bệnh các nước vẫn chưa có được lòng tin của người dân vì vậy tình trạng người mắc bệnh hoặc tử vong không được công khai. Bà cũng nhấn mạnh cần có những hành động cụ thể hơn nhằm đoàn kết cộng đồng chung sức đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng lại lòng tin của người dân vào chính phủ và các cơ quan hỗ trợ dập dịch. Các hệ thống kiểm soát và phát hiện dịch bệnh ở cả khu vực nhiễm và chưa nhiễm cần được hỗ trợ nhiều hơn, các cơ sở chăm sóc y tế suy yếu sau dịch bệnh cần được đầu tư nhằm chặn đứng nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh.

MSF là tổ chức cung cấp nhân sự chủ yếu cho cuộc chiến quốc tế phòng chống dịch Ebola. Dịch bệnh được công bố lần đầu tiên tại Guinea đã khiến cho hơn 11.000 người tử vong trên tổng số 28.000 ca nhiễm bệnh.

Trong một thông tin liên quan, trong tuần trước, Guinea và Sierra Leone chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Ebola tại mỗi quốc gia, trong thời gian 7 ngày trước đó cũng chỉ có 7 ca nhiễm mới tại cả hai quốc gia, đánh dấu giai đoạn số ca mắc mới ít nhất trong suốt một năm dịch hoành hành tại các quốc qua Tây Phi.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo dịch Ebola cũng chỉ mới có dấu hiệu giảm dần. Người đứng đầu cơ quan ứng phó dịch của WHO Bruce Aylward cho biết việc dập tắt dịch bệnh là mục tiêu có thể thực hiện được cho tới cuối năm nay. Song các nguy cơ tái bùng phát vẫn tồn tại do đó việc kiểm soát và phòng dịch cần được duy trì một cách nghiêm túc và sát sao cho tới năm 2016.

TTXVN/Tin tức
LHQ kết thúc sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với Ebola
LHQ kết thúc sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với Ebola

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) tuyên bố kết thúc sứ mệnh của phái bộ LHQ về ứng phó khẩn cấp với dịch Ebola (UNMEER).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN