Người Kurd tại Iraq đề nghị trưng cầu ý dân về nền độc lập

Ngày 3/7, người đứng đầu chính quyền tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq, Massud Barzani đã đề nghị cơ quan lập pháp của khu vực này thành lập ủy ban tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập.

Ông Massud Barzani. Ảnh: AFP


Phát biểu sau phiên họp kín, nghị sỹ Farhad Sofi, thành viên đảng Dân chủ Kurd, đã xác nhận thông tin nói trên và cho biết thêm ông Barzani đã đề nghị ủy ban này xác định đường hướng tương lai.

Tuy nhiên, theo một số nghị sỹ Kurd, trong đề xuất của mình, nhà lãnh đạo này không đưa ra khung thời gian để ủy ban trên tổ chức cuộc trưng cầu ý dân.

Hiện tại ở Iraq có khoảng 5 triệu người Kurd, những người vốn được hưởng quy chế tự trị riêng tại quốc gia Trung Đông này theo một bản thỏa thuận hòa bình từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trong những tuần gần đây, sau khi phiến quân nổi dậy hồi giáo dòng Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) đánh bại quân chính phủ, chiếm đóng một số khu vực rộng lớn tại phía Tây và phía Bắc Iraq, phạm vi kiểm soát của người Kurd đã mở rộng thêm 40%.

Thực tế này được nhìn nhận là một cơ hội để chính quyền tự trị Kurd làm sống lại ý tưởng về thành lập nhà nước độc lập và có chủ quyền. Trước đó, năm 2005, cử tri Kurd đã thể hiện nguyện vọng về một nhà nước độc lập, tách khỏi Iraq trong một cuộc bỏ phiếu không bắt buộc.

Lo ngại tình hình xung đột sắc tộc tại Iraq leo thang, Mỹ đã yêu cầu chính quyền Kurd duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Baghdad. Tuy nhiên, trong một cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tháng trước, ông Barzani đã thẳng thừng tuyên bố trong bối cảnh hiện nay, việc các phe phái tại Iraq gắn kết với nhau là "rất khó khăn".

Trên thực tế, các chiến binh người Kurd đã tiến vào ở thành phố Kirkuk giàu dầu mỏ và một số khu vực khác ở Iraq khi lực lượng liên quân rút khỏi đây sau chiến dịch tấn công do các phần tử ISIL tiến hành hồi tháng trước.


TTXVN/Tin tức
Thổ Nhĩ Kỳ phản đối người Kurd ở Syria lập khu tự trị
Thổ Nhĩ Kỳ phản đối người Kurd ở Syria lập khu tự trị

Ngày 15/11, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng nước này sẽ không chấp nhận tuyên bố tự trị tạm thời của người Kurd tại Syria đưa ra trong tuần qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN