Ngoại trưởng Mỹ lại đến Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ trở lại Trung Đông vào tuần này để thảo luận tiến trình đàm phán hòa bình Israel - Palestine.


Theo Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/12, Ngoại trưởng Kerry sẽ khởi hành vào đúng ngày đầu năm mới 1/1/2014 để tới Jerusalem gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và tới Ramallah để hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Trong các cuộc gặp này, ông Kerry sẽ thảo luận về tình hình đàm phán hiện nay giữa Israel và Palestine cùng nhiều vấn đề khác. Đây sẽ là chuyến công du thứ 10 của ông Kerry tới khu vực này trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.


Mỹ đang đóng vai trò trung gian để giúp Israel và Palestine đạt được một thỏa thuận về “giải pháp hai nhà nước”, trong đó Israel sẽ tồn tại hòa bình với nhà nước Palestine. Ông Kerry muốn các bên chấp nhận một thỏa thuận tạm thời trước khi đàm phán một hiệp ước hòa bình toàn diện. Khung thỏa thuận tạm thời sẽ “động chạm” đến mọi vấn đề chính, trong đó có an ninh, tương lai của Jerusalem và số phận của người tị nạn.


Chuyến công du Trung Đông của ông Kerry được công bố vào thời điểm Israel có kế hoạch thả các tù nhân Palestine trong ngày 30 hoặc 31/12. Đây là nhóm tù nhân thứ ba được phóng thích kể từ khi đàm phán hòa bình được nối lại hồi tháng 7/2013. Tuy nhiên, ý nghĩa của đợt phóng thích tù nhân lần này lại bị “che mờ” khi Israel trước đó đã thông báo kế hoạch xây 1.400 ngôi nhà ở khu định cư Do Thái tại khu vực Bờ Tây. Đây là hành động mà Palestine cho là sẽ phá hủy tiến trình hòa bình. Tổng thống Abbas đã kêu gọi Mỹ ngăn chặn kế hoạch này.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN