Nga chỉ trích Đức và Pháp ngừng hợp tác quân sự

Ngày 23/3, Bộ Quốc phòng Nga đã chỉ trích quyết định của Pháp và Đức ngừng hợp tác quân sự với Moskva với lý do Nga tiếp nhận Crimea (Crưm), là không có tính xây dựng và được tiến hành dưới sức ép của Mỹ.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov, việc Berlin từ chối các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn công tác trong lĩnh vực quân sự với Moskva đã phá hỏng những phương hướng tích cực mà hai bên tạo dựng trong thời gian vừa qua, bao gồm cả hợp tác về vấn đề Afghanistan, đối thoại về "minh bạch hóa" hoạt động quân sự hay hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự.

Ông Anatoly Antonov. Ảnh: Rianovosti


Trong khi đó, ngày 21/3 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng đã thông báo ngừng hầu hết các hoạt động hợp

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, tính đến này 23/3, thành phố Lugansk của Ukraine đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký ủng hộ tỉnh Lugansk sáp nhập vào LB Nga.

Việc thu thập này được bắt đầu từ ngày 16/3 đến nay và sẽ tiếp tục kéo dài thêm một tuần nữa. Mặc dù, tòa án tỉnh Lugansk đã ra phán quyết cấm hoạt động này, nhưng hàng nghìn người vẫn tập trung tại quảng trường Anh hùng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại để tham gia hoạt động trên.

Ngoài ra, cùng ngày, gần 1.000 người đã tụ tập trước Cơ quan An ninh thành phố yêu cầu Tổng thống Viktor Yanukovych quay trở về bảo vệ và khôi phục trật tự ở Ukraine.

tác quân sự với Nga, bất chấp việc trong vài năm qua, hai nước đã nỗ lực nhằm xây dựng mức độ tin cậy và hợp tác mới trong lĩnh vực quân sự.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết một trong những hướng hợp tác này là các cuộc tập trận chung "chưa từng có tiền lệ" giữa quân đội hai nước, và năm 2014, hai bên dự kiến tiến hành một loạt hoạt động nhằm tạo động lực mới cho hợp tác quân sự.

*Lãnh đạo Nga và Đức đồng thuận về sứ mệnh OSCE tại Ukraine


Liên quan tình hình Ukraine, Cơ quan báo chí Điện Kremlin cùng ngày 23/3 cho biết trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel, hai bên đã bày tỏ sự hài lòng về việc đạt được thỏa thuận cử các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đến Ukraine.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của Đức, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận tình hình diễn biến phức tạp sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào LB Nga, đồng thời khẳng định sẵn sàng tiếp tục đối thoại, trong đó có đối thoại cấp chuyên gia về các vấn đề xung quanh Ukraine. Hôm 21/3, 57 nước thành viên OSCE đã nhất trí cử phái bộ giám sát ban đầu gồm 100 người tới Ukraine trong thời gian 6 tháng.

Tình hình xung quanh vấn đề Ukraine cũng trở thành chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại La Hay (Hà Lan).

Theo cơ quan báo chí của LHQ, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã thông tin cho Chủ tịch Tập Cận Bình kết quả chuyến thăm của ông đến Nga và Ukraine từ ngày 20-22/3, đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc, ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an, trong việc giải quyết tình hình xung quanh Ukraine.


TTXVN/Tin tức

Nga chỉ trích Đức ngừng hợp đồng quân sự
Nga chỉ trích Đức ngừng hợp đồng quân sự

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói rằng quyết định của Đức ngừng một hợp đồng vũ khí lớn vì việc Nga sáp nhập Crimea là "không giúp ích" và được tiến hành dưới sức ép của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN