Mỹ tuyên bố trung lập trong cuộc khủng hoảng Ai Cập

Ngày 15/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns cho biết nước này sẽ không đứng về bên nào trong cuộc biến động tại Ai Cập, một tuyên bố nhằm giải quyết các quan ngại của cả hai bên về sự chia rẽ chính trị ở quốc gia Bắc Phi này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns. Ảnh: Internet.


Phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Cairo nhân chuyến thăm có mục đích gặp giới lãnh đạo lâm thời, quân đội và thành viên cộng đồng kinh tế Ai Cập, ông Burns nhấn mạnh rằng chính nhân dân Ai Cập, chứ không phải Mỹ, là những người chèo lái đất nước đến chế độ chính quyền dân sự. Ông nêu rõ: "Tôi không đến đây với các giải pháp của Mỹ hay để rao giảng cho ai. Chúng tôi sẽ không tìm cách áp đặt hình mẫu của mình lên Ai Cập".

Thứ trưởng Burns cho rằng Ai Cập sẽ không đi theo con đường của Syria để rơi vào cuộc nội chiến toàn diện, đồng thời kêu gọi quân đội Ai Cập kiềm chế việc bắt giữ mang động cơ chính trị sau cuộc đàn áp tổ chức Anh Em Hồi giáo, trong đó có việc bắt giữ một số lãnh đạo của tổ chức này. Ông Burns cũng hối thúc những người phản đối việc phế truất Tổng thống Mohamed Morsi tham gia tiến trình chính trị ở Ai Cập một cách hòa bình.


TN (theo Reuters)
Quân đội Ai Cập đụng độ phiến quân gần biên giới Israel
Quân đội Ai Cập đụng độ phiến quân gần biên giới Israel

Quân đội Ai Cập đã đụng độ với các tay súng ở khu vực Al-Wifaq, miền Bắc Sinai, gần biên giới Israel, trong làn sóng bạo lực mới nhất trên bán đảo Sinai kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN