Mỹ quyết đối phó với gián điệp mạng

Cuộc đấu khẩu Mỹ - Trung về vấn đề an ninh mạng tiếp tục nóng lên sau khi Oasinhtơn thể hiện quyết tâm đối phó với gián điệp mạng và báo chí Bắc Kinh nói rằng việc ám chỉ nhằm vào Trung Quốc chỉ là “trò quảng cáo thương mại” và mang một “động cơ bí mật”.

 

 

Mỹ cho rằng gián điệp mạng đến từ các chính phủ và công ty nước ngoài đang đe dọa an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ.

 

Tờ China Daily ngày 21/2 đăng bài xã luận cho rằng việc một công ty an ninh mạng của Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc có liên quan tới các cuộc tấn công của tin tặc nhằm vào một loạt tổ chức ở Mỹ khiến mọi người không khỏi nghi ngờ về mục đích thực sự của nó. Bài báo cho rằng “sẽ có lý khi nghĩ rằng một số đối tượng ở Oasinhtơn có thể muốn dùng Trung Quốc làm bia đỡ đạn để hướng dư luận khỏi những khó khăn kinh tế ở trong nước”.


Trước đó chính phủ Mỹ đã công bố một bản chiến lược mới nhằm đối phó với tình trạng đánh cắp bí mật thương mại ngày càng nghiêm trọng, trong bối cảnh nhiều công ty và tổ chức ở Mỹ liên tiếp trở thành nạn nhân của tin tặc quốc tế và căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề này tăng cao sau bản báo cáo của một công ty an ninh mạng Mỹ. Tài liệu này không chỉ đích danh Trung Quốc nhưng cảnh báo rằng các chính phủ và công ty nước ngoài đang tăng cường nỗ lực thu thập các bí mật thương mại, đe dọa an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ.


Văn bản nói trên đề xuất một loạt biện pháp mạnh mẽ hơn mà Mỹ sẽ thực hiện, bao gồm cả các biện pháp đối ngoại cũng như đối nội. Nhà Trắng tuyên bố sẽ liên tục gây sức ép về mặt ngoại giao cùng với việc áp dụng các công cụ chính sách thương mại đối với chính phủ các nước để ngăn chặn. Ngoài ra, giới chức Nhà Trắng sẽ cùng các nghị sỹ hai viện Quốc hội đánh giá lại về các đạo luật hiện hành cũng như cân nhắc những thay đổi cần thiết nhằm đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn nạn đánh cắp bí mật thương mại. Việc điều tra và truy tố các vụ việc liên quan cũng sẽ được coi là ưu tiên hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ, trong khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục Tình báo Trung ương (CIA) sẽ phối hợp đưa ra những cảnh báo cũng như các phương án đối phó đối với khu vực tư nhân nước này.


Tại buổi lễ công bố bản chiến lược ngày 20/1, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã khẳng định, bảo vệ các tài sản trí tuệ và bí mật thương mại là ưu tiên hàng đầu của chính phủ, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phục hồi sau suy thoái. Năm ngoái, một dự luật về an ninh mạng do các thượng nghị sĩ đề xuất và được Tổng thống Obama ủng hộ đã thất bại trong hai lần bỏ phiếu. Đáp lại, Nhà Trắng cho biết sẽ cân nhắc tăng cường hành động nhằm bảo đảm an ninh mạng và vấn đề này đã được người đứng đầu nước Mỹ nhắc lại trong bản thông điệp liên bang năm nay.


Tài liệu chiến lược nói trên được Nhà Trắng cho công bố sau khi công ty an ninh mạng tư nhân Mandiant Corp có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ) thông báo kết quả điều tra xác định một nhóm tin tặc được cho là có quan hệ với Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) là thủ phạm tấn công, đánh cắp các dữ liệu trong hệ thống máy tính của khoảng 115 công ty và tổ chức ở Mỹ trong vòng 7 năm qua. Trước đó, hai tờ báo hàng đầu của Mỹ là Wall Street Journal và The New York Times cũng thông báo bị các tin tặc Trung Quốc "hỏi thăm". Tờ Washington Post thì cho biết, bản đánh giá tình báo quốc gia của Mỹ đã nhận diện Trung Quốc là nước tích cực nhất trong việc tìm cách xâm nhập các hệ thống máy tính của các doanh nghiệp và thể chế Mỹ.


Thu Hằng (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN