Mỹ ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập

Sau nhiều tháng chần chừ, Mỹ đã ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập để tỏ rõ sự lo ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực đẫm máu và sự thiếu vắng một quá trình chuyển giao dân chủ tại quốc gia này.


Theo tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/10, một số chuyến hàng sang Ai Cập chở hệ thống vũ khí quân sự hạng nặng và khoản tiền 260 triệu USD đã bị ngừng lại. Số vũ khí này gồm trực thăng Apache, máy bay chiến đấu F - 16, phụ tùng xe tăng M1A1 Abrams và tên lửa Harpoon. Giá trị của các hợp đồng viện trợ bị đóng băng vào khoảng hàng trăm triệu USD.


Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: Mặc dù Mỹ sẽ không ngừng hẳn viện trợ cho quân đội Ai Cập nhưng sẽ cắt các khoản này cho đến khi Ai Cập có được một chính phủ dân sự được bầu ra một cách dân chủ.


Trước đó, Mỹ đã gác lại việc chuyển vũ khí quân sự đắt tiền cho Ai Cập kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi ngày 3/7. Sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho nhóm an ninh quốc gia xem xét lại toàn bộ gói viện trợ hàng năm 1,5 tỷ USD cho Ai Cập.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN