Mỹ cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe nổi dậy Syria?

Chính quyền Tổng thống Obama cuối cùng cũng thừa nhận đã triển khai các hoạt động bí mật cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng nổi dậy ở Syria.


Hồi mùa hè vừa qua có các dấu hiện cho thấy quân nổi dậy ở Syria đã có trong tay tên lửa vác vai SA-7


Tờ Sunday Times dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 9/11 cho biết Mỹ đã bí mật mua lại và chuyển vũ khí trong các kho vũ khí thuộc chế độ cố Tổng thống Libya Moamer Kadhafi để cấp cho lực lượng nổi dậy ở Syria. Số vũ khí hạng nặng này bao gồm súng cối, súng phóng lựu, tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không vác vai SA-7, loại tên lửa có khả năng đối phó hiệu quả với chiến dịch không kích của quân chính phủ.


Chính quyền Tổng thống Obama thừa nhận Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng bí mật thực hiện các hoạt động tìm kiếm, mua lại và phá hủy các vũ khí hạng nặng vốn bị thất thoát trong các kho vũ khí ở Libya. Tuy nhiên từ tháng 10/2012 có các bằng chứng cho thấy một số vũ khí hạng nặng đã được chuyển từ Libya cho lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở Syria.


Đầu mùa hè vừa qua từng xuất hiện một số tên lửa phòng không vác vai SA-7 ở Syria. Điều này cho thấy có một số tên lửa trong tổng số 20.000 tên lửa vác vai trong kho vũ khí của chế độ Kahdafi đã được đưa đến Syria trước đó.


Trong khi đó, hồi tháng 9/2012, một chiếc tàu của Libya chở theo 400 tấn vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria cũng cập bến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có tin người tổ chức chuyến tàu này chính là người đứng đầu Ủy ban quân sự ở Tripoli Abdelhakim Belhadj. Ông Belhadj từng làm việc trực tiếp với cố đại sứ Mỹ ở Tripoli Chris Stevens trong thời gian diễn ra các hoạt động lật đổ Tổng thống Kadhafi.


L.H

Tổng Thư ký LHQ tới Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Syria
Tổng Thư ký LHQ tới Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Syria

Ngày 7/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận với giới chức Ankara về cuộc khủng hoảng tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN