Mỹ bị tố cáo do thám điện thoại ở Trung Quốc

Chính phủ Mỹ đã đánh cắp hàng triệu tin nhắn bằng cách xâm nhập hệ thống của các công ty điện thoại hàng đầu Trung Quốc. Một lần nữa thông tin này lại được tiết lộ bởi chính Edward Snowden, người bị chính phủ Mỹ coi là “tội đồ” và truy lùng ráo riết.

 

“Còn nhiều hơn thế nữa”


Trong một cuộc phỏng vấn tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Công (Trung Quốc), Snowden nói: “Còn nhiều hơn thế nữa. Cơ quan An ninh Quốc Mỹ (NSA) làm đủ mọi thứ như xâm nhập các công ty điện thoại di động Trung Quốc để ăn cắp toàn bộ dữ liệu tin nhắn SMS của các bạn”.


 

Người dân Hồng Công biểu tình trước cửa Lãnh sự Mỹ ủng hộ Snowden ngày 13/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Tin nhắn điện thoại là công cụ liên lạc được ưa thích nhất ở Trung Quốc đại lục, được cả người dân và quan chức chính phủ sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích từ trao đổi công việc nghiêm túc đến chuyện phiếm. Dữ liệu cho thấy người Trung Quốc gửi cho nhau gần 900 tỷ tin nhắn năm 2012, tăng 2,1% so với năm trước.


Snowden cũng khẳng định có tài liệu để chứng minh tuyên bố nói trên. Ngoài ra, anh còn tiết lộ việc NSA tấn công trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Trung Quốc. Đây là một trong sáu trung tâm mạng lưới kỹ thuật lớn nhất Trung Quốc mà từ đó Mỹ có thể “gặt hái” dữ liệu của hàng triệu công dân nước này. Theo Snowden, trường đại học này mới bị Mỹ xâm nhập từ hồi tháng 1/2013.


Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông độc lập hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương Pacnet có trụ sở ở Hồng Công và Xinhgapo cũng là một mục tiêu. Snowden còn đã cung cấp một số tài liệu liệt kê những hành vi đánh cắp thông tin trong hơn 4 năm qua của NSA, trong đó có cả các địa chỉ Internet (IP).


Thông tin trên được Snowden tung ra sau khi Mỹ nói rằng đã liên lạc với chính quyền Hồng Công và đề nghị bắt tạm giam Snowden để có thể dẫn độ về nước với cáo buộc gián điệp và đánh cắp tài sản quốc gia. Tuy nhiên, phía Hồng Công nói rằng đề nghị này chưa đủ thủ tục pháp lý để họ có thể bắt giam Snowden.

 

Trung Quốc đòi Mỹ giải thích


Ngày 23/6, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đã gọi Mỹ là một “tội phạm”. Sau khi liệt kê những mục tiêu ở Trung Quốc bị NSA tấn công theo tiết lộ của Snowden, Tân Hoa xã kết luận: “Những điều này rõ ràng là những dấu hiệu đáng lo lắng. Chúng chứng tỏ rằng Mỹ, từ lâu vốn đóng vai một nạn nhân vô tội trong các cuộc tấn công mạng, hóa ra lại là kẻ tội phạm lớn nhất trong thời đại của chúng ta”.


Theo Tân Hoa xã, Mỹ còn nợ một lời giải thích trước Trung Quốc cũng như các nước khác bị Mỹ do thám, và phải công khai cho cả thế giới biết về quy mô, mức độ và nội dung của các chương trình đột nhập máy tính mà Mỹ đã thực hiện.


Sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Snowden hoạt động gián điệp và đánh cắp tài sản chính phủ ngày 21/6, Tòa án liên bang ở Alexandria, bang Virginia (Mỹ) đã bắt đầu thụ lý vụ việc. Nếu bị kết án có tội, Snowden sẽ phải đối mặt với hình phạt lên tới 30 năm tù giam.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN