Mở rộng các hình thức hỗ trợ cho đồng bào

Cần mở rộng các hình thức hỗ trợ, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và lồng ghép phối hợp với các dự án chương trình của các đoàn thể, là kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long trong thực hiện công tác dân tộc đối với Đoàn kiểm tra của Vụ địa phương III (Ủy ban Dân tộc).


Đoàn kiểm tra của UBDT làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long, thực hiện các chính sách đối với vùng dân tộc, những năm qua, tỉnh Vĩnh Long huy động nhiều nguồn lực triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc. Trong đó, riêng chương trình 135 ưu tiên nguồn vốn trên 3,4 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất; cho trên 1.500 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay hơn 15,9 tỷ đồng để phát triển sản xuất; chuộc đất sản xuất, hỗ trợ nước sinh hoạt... cho hộ đồng bào khó khăn. Nhờ đó, đời sống của đồng bào từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc, chiếm 25% và 755 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8,9%… 

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Trung ương cần tập trung nguồn vốn vào hỗ trợ đất ở, nhà ở; các chính sách cho vay vốn tạo việc làm, phát triển sản xuất, chuộc lại đất sản xuất; nâng định mức cho vay vốn để ổn định sản xuất và thoát nghèo bền vững. Từ nay đến cuối năm, tỉnh Vĩnh Long tăng cường mở các lớp dạy tiếng cho cán bộ làm công tác dân tộc, tập trung các hỗ trợ các xã có động đồng bào dân tộc như: Tân Mỹ, Xuân Hiệp  (huyện Trà Ôn) xây dựng nông thôn mới.

Đoàn kiểm tra Ủy ban Dân tộc ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đồng thời, lưu ý tỉnh Vĩnh Long cần đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất để góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc, thực hiện điều tra phân loại hộ để có kế hoạch đào tạo lao động, dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tế; tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc; tăng cường kiểm tra, nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng trong thực hiện các chương trình, dự án ở vùng đồng bào dân tộc.
Tin, ảnh: Huỳnh Kim Phượng
Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ đồng bào vùng giá rét
Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ đồng bào vùng giá rét

Ngân hàng Chính sách xã hội vừa có công điện gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN