Microsoft cạnh tranh với Google trong dịch vụ điện toán đám mây

Hãng sản xuất phần mềm nổi tiếng Microsoft Corp (Mỹ) vừa quyết định đưa bộ phần mềm Office nổi tiếng của hãng lên dịch vụ điện toán đám mây, nhằm cạnh tranh với Google Docs của tập đoàn Google.

Với tên gọi Office 365, bộ phần mềm văn phòng trực tuyến của Microsoft sẽ bao gồm các ứng dụng cơ bản như Word, Excel, Outlook cho phép khách hàng truy cập và sử dụng các ứng dụng này trên các thiết bị đa dạng có kết nối Internet. Động thái này của Microsoft được coi là một bước đi mạnh mẽ nhằm “đối trọng” lại Google, hãng đã giành được một phần đối tượng khách hàng doanh nghiệp tiềm năng thông qua việc cung cấp các ứng dụng văn phòng Google Docs thay thế rẻ hơn, có thể sử dụng bất kỳ lúc nào trên nền Internet, qua đó giảm lãng phí tài nguyên và thời gian cho việc cài đặt các phần mềm. Đây cũng chính là ưu thế vượt trội của nền tảng điện toán đám mây.

Giám đốc điều hành Công ty tư vấn YCMNET, Michael Yoshikami đánh giá: “Rõ ràng là Microsoft phải đưa ra quyết định này nếu muốn duy trì cạnh tranh với Google. Nếu họ có thể vận hành hiệu quả Office 365, cuộc chơi phát triển ứng dụng văn phòng trực tuyến có thể nghiêng về Microsoft”. Ngay sau quyết định trên, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 3,7% trong ngày 27/6, mức tăng cao nhất kể từ tháng 9/2010, chủ yếu nhờ các nhà đầu tư hy vọng rằng tập đoàn phần mềm này có thể “thống trị” lĩnh vực điện toán đám mây đang tăng trưởng rất nhanh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Microsoft cũng có thể sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bởi lẽ việc bán các bộ phần mềm Office cài đặt trên máy tính đem lại rất nhiều doanh thu cho hãng, ước tính lên tới trên 3 tỷ USD chỉ trong quý IV/2010. Triển khai thêm bộ ứng dụng Office 365 trên nền tảng Internet, chắc chắn sẽ khiến biên độ lợi nhuận của Microsoft trong lĩnh vực bán phần mềm cài đặt trên máy tính giảm đi. Hồi tháng 10 năm ngoái, khi giới thiệu phiên bản thử nghiệm của ứng dụng thư điện tử Outlook, Microsoft đề xuất thu phí 2 USD/người sử dụng cho mỗi tháng sử dụng dịch vụ và 27 USD/người/tháng cho các ứng dụng cấp cao khác. Trong khi đó, mức phí tương ứng của Google là 50 USD/người/năm để sử dụng bộ ứng dụng Google Apps, bao gồm Google Docs, sắp xếp lịch, cùng nhiều tiện ích trực tuyến khác.


Cũng như Google, Microsoft sẽ đưa các dữ liệu người dùng lên máy chủ và duy trì các máy chủ này trong những trung tâm dữ liệu đồ sộ. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với Google là Microsoft sẽ cho phép các công ty lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên những máy chủ chuyên dụng nhằm phục vụ cho những mục đích khác nhau.

TKT
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN