Liên minh cầm quyền Nhật Bản nhất trí các nguyên tắc mới về sử dụng vũ lực để phòng vệ

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Liên minh cầm quyền ở Nhật Bản ngày 24/6 đã đạt được thoả thuận cơ bản về những điều kiện mới cho phép nước này sử dụng vũ lực để phòng vệ. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang đặt mục tiêu thay đổi chính sách quốc phòng sau Chiến tranh Thế giới II.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích thực hiện quyền tự vệ tập thể trong một cuộc họp báo ngày 15 tháng 5 năm 2014. Ảnh: citinews.net


Đầu tháng này, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã đưa ra với đối tác trong liên minh cầm quyền là đảng Công Minh mới (NKP) một văn kiện bổ sung gồm 3 điều kiện nhằm cố gắng giành được sự ủng hộ của NKP trong việc thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hòa bình, mở đường cho Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể. Cụ thể, điều kiện thứ nhất là Nhật Bản có thể sử dụng vũ lực theo Hiến pháp nếu sự tồn vong bị đe dọa và có “những nguy cơ rõ ràng đối với quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc của người dân”. Thứ hai là có thể sử dụng vũ lực khi không có bất cứ phương tiện nào khác đẩy lùi hành vi xâm lược để “đảm bảo sự tồn tại của đất nước và bảo vệ sinh mạng người dân”. Thứ ba là việc sử dụng vũ lực phải được giữ ở mức tối thiểu.


Sau vòng đối thoại thứ 9 về an ninh, Phó chủ tịch NKP Kazuo Kitagawa cho biết các điều kiện sửa đổi đã phản ánh quan điểm của đảng này. Theo các nghị sĩ tham dự phiên thảo luận, các đảng đã thúc giục chính phủ đưa ra dự thảo cuối cùng cho phiên đối thoại vào ngày 27/6 tới đây và có thể thông qua dự thảo trên vào ngày 1/7 hoặc 4/7.


Trên một khía cạnh gây tranh cãi khác, Phó chủ tịch LDP Masahiko Komura thừa nhận rằng liên minh cầm quyền vẫn chia rẽ xung quanh việc liệu Nhật Bản có được phép sử dụng vũ lực trong các chiến dịch an ninh tập thể của Liên hợp quốc hay không. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng tham gia của Nhật Bản trong tương lai.


Thủ tướng Abe ngày 24/6 tái khẳng định rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục là một quốc gia hoà bình và Lực lượng phòng vệ (SDF) sẽ không can dự vào các chiến dịch quân sự ở nước ngoài đồng thời cũng khẳng định tính hợp lý khi diễn giải một cách “phù hợp” Hiến pháp. Điều 9 Hiến pháp Nhật Bản cấm sử dụng vũ lực giải quyết các tranh chấp quốc tế và chỉ cho phép quyền tự vệ “tối thiểu”.


Đảng LDP của ông Shinzo Abe hy vọng sẽ thay đổi cách hiểu kéo dài hàng thập kỷ qua về bản hiến pháp này. LDP chủ trương rằng việc sử dụng vũ lực mà Hiến pháp cho phép có thể coi là quyền phòng vệ tập thể theo luật quốc tế. Trong khi đó, NKP lại phản đối việc tạo điều kiện cho SDF sử dụng vũ lực nhiều hơn mà không có những giới hạn rõ ràng.

 

TTXVN/Tin Tức

Nhật Bản triển khai máy bay F-35 tới Misawa
Nhật Bản triển khai máy bay F-35 tới Misawa

Từ năm tài khóa 2017, Nhật Bản sẽ triển khai nhiều máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới tại Căn cứ Không quân Misawa ở tỉnh Aomori thuộc miền bắc Nhật Bản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN