Ký ức chiến tranh càng sống động, nền hòa bình càng được bảo đảm

Lễ duyệt binh hòa bình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát-xít, kỷ niệm 70 năm người dân Xô viết chiến thắng trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (1941-9/5/1945) bắt đầu lúc 10h sáng 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của nước Nga, (tức 14h giờ Hà Nội), đã thực sự trở thành tâm điểm chú ý của dư luận toàn thế giới.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ 2 phải) và các nhà lãnh đạo trên thế giới tham dự lễ duyệt binh ngày 9/5. Ảnh: AFP/ TTXVN


Lễ duyệt binh được nước Nga tổ chức với quy mô hoành tráng nhất trong suốt lịch sử kỷ niệm ngày lễ trọng đại này. Mục đích của nó, không gì khác hơn là càng làm sống động những ký ức hào hùng và đau thương về chiến tranh, thì sự bảo đảm cho một nền hòa bình càng được bền vững hơn.


Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại thủ đô Moskva bắt đầu với những nghi thức trang nghiêm nhất, khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Anh hùng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu duyệt qua hàng ngũ các binh chủng, nói lời chào mừng binh sĩ các Lực lượng vũ trang Nga, nhân 70 năm Chiến thắng phát-xít, kết thúc hàng nghìn ngày đêm tiến hành Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại.


Phát biểu chào mừng các binh sĩ quân đội Nga, các cựu chiến binh Nga, nhân dân Nga và các vị khách quốc tế tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga, Tổng Tư lệnh Tối cao Các Lực lượng vũ trang LB Nga, Vladimir Putin nhấn mạnh rằng: “Chiến tranh thế giới II là một bài học cho nhân loại, và lúc này đây một lần đòi hỏi chúng ta phải sáng suốt trong các lựa chọn. Kỷ niện Ngày Chiến thắng, chúng tôi một lần nữa nhận rõ tầm cỡ của chiến thắng chủ nghĩa phát-xít, và chúng tôi tự hào rằng cha ông chúng tôi đã đánh bại và tiêu diệt lực lượng đen tối này".


Sau phát biểu của Tổng thống Puitn, cả Quảng trường Đỏ lắng trong một phút mạc niệm để tưởng nhớ những chiến sĩ Hồng quân Xô viết và quân đồng minh, những người con của Liên Xô, đã ngã xuống vì nền hòa bình hôm nay. Nghi thức mặc niệm này cũng là lần đầu tiên được tổ chức trong các dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5. Nắng và gió trên Quảng trường Đỏ, những ngọn cờ bay phấp phới, những binh chủng hùng mạnh của Quân đội Nga, những gương mặt người lính Nga non tơ mà ẩn chứa một tinh thần sắt đá quyết tâm sẵn sàng bảo vệ vững chắc nền hòa bình mà cha ông họ 70 năm trước đã từng đổ bao máu xương giành lấy, cứu cả nhân loại thoát ra khỏi cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, thoát khỏi bóng đêm những tội ác của Chủ nghĩa phát-xít. Tất cả không gian ấy, không khí cuộc duyệt binh ấy đã khơi dậy trong lòng mỗi người dân Nga, cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình toàn thế giới, niềm tự hào, sự xúc động và càng thêm trân trọng những giây phút hòa bình hôm nay.


Binh sĩ Nga tham gia lễ duyệt binh. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ngày Chiến thắng năm nay, lễ diễu binh và diễu hành được tổ chức trên khắp nước Nga, - từ Petropavlovsk-Kamchatka ở phía Đông, cho đến Kaliningrad ở phía Tây, từ Sevastopol ở phía Nam cho tới Murmansk ở phía Bắc. Riêng cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moskva có sự tham gia của hơn 16.500 binh sĩ, bao gồm cả những binh sĩ các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), gồm Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Ngoài ra một số quốc gia gồm Serbia, Trung Quốc, Ấn Độ và Mông Cổ cũng gửi binh sĩ tham gia.


Trong phần được trình diễn các loại vũ khí khí tài quân sự, đi đầu đoàn cơ giới là các xe tăng T-34 nổi tiếng trong Chiến tranh Thế giới thứ II, từng khiến cho kẻ thù khiếp sợ. Tiếp đến là những phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất của quân đội Nga. Lần đầu tiên trong cuộc tổng duyệt này có thể thấy các khí tài mới nhất của Nga không bị phủ bạt. Đầu tiên là Hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-D1; Xe bọc thép chở quân Bumerang chưa từng có mẫu tương tự trên thế giới, Xe chiến đấu chở quân Kurganets-25 và Armata; tăng T-90; tiếp đến là điểm nhấn của cuộc duyệt binh, các xe tăng T-14 hiện đại chế tạo trên khung gầm Armata với thiết kế có thể giảm bớt khả năng phát hiện của radar đối phương, và tháp pháo điều khiển từ xa; pháo tự hành Koalitsiya-SV được thiết kế để tiêu diệt các khẩu đội pháo và cối. Tiếp theo là Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M; Hệ thống tên lửa phòng không Buk-2; Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph và cuối cùng là Hệ thống tên lửa đạn đạo Yars. Tất cả các loại vũ khí hiện đại ấy cho thấy khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đã được nâng lên cấp độ mới.


Và không thể không nhắc đến những màn trình diễn của Không quân Nga, trong số 143 chiếc máy bay tham gia bay trình diễn là những chiếc trực thăng, máy bay vận tải quân sự, máy bay tầm xa, bao gồm cả máy bay trực thăng tấn công Mi-35 và Mi-28N, máy bay chiến đấu đa năng Su-30 và Su-35, máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130, Su -34, máy bay ném bom tầm xa chiến lược Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160.


Máy bay Sukhoi Su-27 và Mikoyan MiG-29 xếp con số 70 trong lễ duyệt binh. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trên khắp nước Nga, tổ chức tổng cộng hơn 10.000 hoạt động kỷ niệm. Chỉ tính riêng tại thủ đô Moskva, con số này là gần 2.200 sự kiện. Tối 9/5, hàng chục thành phố của Nga sẽ bừng sáng trong những lễ hội pháo hoa lộng lẫy nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng.


Trong ba ngày kỷ niệm Chiến thắng, các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Đức, Serbia, Cộng hòa Séc, và một số nước SNG tham dự. Chủ tịch nước ta Trương Tấn Sang và phu nhân cũng tham gia sự kiện trọng đại này. Ngoài ra còn có đại diện các tổ chức quốc tế, cũng như các bộ trưởng, nghị sĩ, các nhà ngoại giao, quân sự cấp cao, các cựu chiến binh và khách mời đặc biệt từ khắp nơi trên thế giới.


Ngày Chiến thắng - không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Nga, mà nó còn là nỗi đau mất mát. 27 triệu hồng quân Nga và người dân Liên Xô đã phải trả bằng mạng sống của mình để có được nền hòa bình hôm nay. Nỗi đau mất mát đó không bao giờ được phép lãng quên. Chiến thắng chỉ có một, và mọi mưu toan viết lại lịch sử là không thể chấp nhận.


Theo Quỹ hưu trí, hiện nay ở Nga có hơn 2 triệu cựu chiến binh của Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại và những người từng sống ở thời đó. Khoảng một phần mười trong số họ là những người trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh giữ nước, gần 140.000 người là nạn nhân của những cuộc bao vây, và số còn lại là những người ở tuyến sau.


Cựu chiến binh được hưởng một số trợ cấp xã hội. Cụ thể trong năm 2008, Nga đã phát động một chương trình cung cấp nhà ở cho các cựu chiến binh. Đến nay, theo báo cáo của "Đường dây nóng" báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, 281.000 cựu chiến binh đã được cấp nhà ở mới, số tiền đã chi từ ngân sách để thực hiện chương trình này là 308 tỷ rúp. Theo Tổng thống Putin, trong các năm 2015-2016, Nga sẽ cung cấp nhà ở cho tất cả khoảng 15.000 cựu chiến binh.


Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ xấu đi giữa Nga với Mỹ và một số quốc gia phương Tây, khi một số nhà lãnh đạo nước ngoài đã từ chối không đến Moskva trong ngày này. Nhưng điều đó không ngăn nổi bước chân những cựu chiến binh từ các nước trong liên minh chống chủ nghĩa phát-xít, những người từng đổ máu để có Ngày Chiến  thắng 9/5/1945, đến Moskva hôm nay. Việc những cựu chiến binh từ các nước phương Tây ấy đến dự Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ của Nga hôm nay một lần nữa khẳng định: Chiến thắng 9/5 là một chiến thắng vĩ đại không chỉ của người Nga, mà đó là chiến thắng của cả nhân loại yêu chuộng hòa bình.



Quế Anh (P/v TTXVN tại Moskva)

Tổng thống Putin cảnh báo tham vọng bá quyền
Tổng thống Putin cảnh báo tham vọng bá quyền

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời cảm ơn đến các nước đồng minh và những nước thuộc mặt trận chống chủ nghĩa phát-xít trong Thế chiến 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN