Không để hình thành nhà siêu mỏng

Dự thảo của Bộ Xây dựng về việc cho phép xây nhà liền kề trên lô đất tối thiểu 25 m2 tại các khu đô thị khiến các chuyên gia quy hoạch - kiến trúc rất lo lắng về nguy cơ hình thành những căn nhà siêu méo, siêu mỏng từ quy định này.


Nhà 25 m2 sẽ làm xấu bộ mặt đô thị


Mới đây, Bộ Xây dựng đưa ra dự thảo lần thứ 5 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch đô thị và thiết kế kiến trúc cảnh quan, trong đó, quy định kích thước tối thiểu của lô đất xây dựng nhà ở liền kề là 25 m2. Quy định này lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận và những ý kiến không tán thành của các chuyên gia về quy hoạch đô thị.

Nhiều người lo ngại, nếu cho phép xây nhà trên diện tích đất 25 m2 thì sẽ hợp pháp hóa cho những căn nhà siêu mỏng, siêu méo.


Nhiều ý kiến đã bày tỏ sự lo ngại, nếu dự thảo được thông qua, rất nhiều nhà siêu mỏng sẽ mọc lên, gây khó thêm cho các đô thị lớn trong việc xóa nhà siêu mỏng, siêu méo; đồng thời tạo điều kiện hợp thức hóa cho những căn nhà siêu mỏng, siêu méo vốn đang tồn tại.


TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, cho rằng, nếu chấp nhận xây nhà liền kề trên diện tích 25 m2 thì không chỉ gây bất cập về diện tích sử dụng mà còn làm xấu cảnh quan kiến trúc đô thị.


Với kinh nghiệm của mình, kiến trúc sư Nguyễn Thế Khải, Công ty CP Quy hoạch và Kiến trúc Việt Nam, cho rằng, diện tích 25 m2 là quá bé. Sau khi trừ đi phần diện tích 4 bức tường (vì nhà nào cũng xây tường riêng) thì diện tích thực còn lại chỉ khoảng 20 m2.


“Diện tích này không đủ để tạo ra các tiện ích cho ngôi nhà cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ. Nếu cho phép xây dựng nhà diện tích quá nhỏ sẽ gây lãng phí đất đai, hiệu quả sử dụng đất không cao. Nên gộp các mảnh đất nhỏ lại để xây chung cư cho người thu nhập thấp, sẽ hợp lý hơn việc bán phân lô”, vị kiến trúc sư này nêu ý kiến.


Còn TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng, đối với khu đô thị đang xây dựng thì quy định cho phép xây dựng nhà diện tích quá nhỏ này là không phù hợp. Cần phải quy định diện tích lớn hơn để đảm bảo khu đô thị mới phát triển văn minh, hiện đại.


Rà soát quy định cho thống nhất


Một trong những khó khăn mà các thành phố gặp phải khi xử lý nhà siêu mỏng là sự “chênh nhau” giữa các văn bản pháp quy. Theo quy định hiện hành của Luật Đất đai, diện tích thửa đất được cấp sổ đỏ tối thiểu là 30 m2. Trong khi dự thảo quy chuẩn xây dựng lại cho phép khu đô thị được phân lô tối thiểu 25 m2 để xây nhà ở. Vậy liệu những ngôi nhà xây dựng trên mảnh đất 25 m2 này có được cấp sổ đỏ không?


Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, Luật Đất đai cho phép các địa phương quy định diện tích tối thiểu lô đất được cấp sổ đỏ, nhưng phải từ 30 m2 trở lên. Do đó, quy chuẩn diện tích xây dựng nhà ở nhỏ hơn 30 m2 là không hợp lý.


Chưa kể, theo Luật Nhà ở, có hiệu lực từ 1/7/2006, Điều 40 quy định rõ: “Nhà ở thương mại phải được thiết kế bảo đảm những tiêu chuẩn chung theo quy định của pháp luật về xây dựng. Chung cư thương mại phải là căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2. Nhà ở riêng lẻ xây dựng liền kề trong các dự án phải bảo đảm diện tích xây dựng không thấp hơn 50 m2 và có chiều ngang mặt tiền không nhỏ hơn 5 m”. Ngay cả với diện tích nhà ở xã hội, luật này cũng quy định: “Diện tích mỗi căn hộ không được thấp hơn 30 m2 sàn”.


Trước nhiều ý kiến không đồng thuận của dư luận về quy chuẩn mới, trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Vương Anh Dũng, Vụ trưởng Vụ Kiến trúc - Quy hoạch xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, bộ quy chuẩn này do Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn biên soạn và đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi. “Sau đó, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch xây dựng và Vụ Khoa học Công nghệ sẽ tiến hành rà soát các điều khoản để loại bỏ những quy định chưa phù hợp hoặc trái với các quy định pháp luật đã có trước đó”.


Quy chuẩn quy hoạch đô thị và thiết kế kiến trúc, cảnh quan được xây dựng nhằm tháo gỡ những khó khăn về phát triển và quản lý đô thị hiện nay. Tuy nhiên, nếu không rà soát kĩ những quy định được đưa ra thì có thể sẽ đi ngược lại mục tiêu ấy, gây ra những hậu quả đối với bộ mặt đô thị.


Bài và ảnh: Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN