Iran sẵn sàng đối thoại 'thẳng thắn' với Saudi Arabia

Ngày 20/1, Iran khẳng định sẵn sàng "đối thoại thẳng thắn" với Saudi Arabia về những vấn đề bất đồng khiến hai cường quốc đối địch ở vùng Vịnh này bất hoà trong hơn 3 thập kỷ qua.


Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani.


Theo hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA), Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani đã tuyên bố với Đại sứ Iran tại Saudi Arabia rằng Tehran "sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán thẳng thắn, minh bạch và liên tục liên quan đến toàn bộ những lợi ích chung với Saudi Arabia”.


Ông Shamkhani nhấn mạnh "trước những tổn thất chưa từng có về người và tài chính do các cuộc xung đột giáo phái, Iran và Saudi Arabia cần phải ngăn chặn đổ máu hơn nữa và tiến hành một cuộc chiến nghiêm túc chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố mà hiện thân là 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng". Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif quyết định hoãn chuyến thăm Saudi Arabia trong tuần này nhằm phản đối việc Riyadh từ chối giảm sản lượng dầu mỏ để nâng giá. 


Quan hệ giữa Tehran và Riyadh đã trở nên xấu đi sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 tại Iran đưa các tu sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite lên nắm quyền. Hiện Iran và Saudi Arabia, hai nước đang tranh giành quyền lực và ảnh hưởng trong khu vực, hậu thuẫn các phe đối địch trong các cuộc xung đột ở Syria, Yemen và bất đồng về giá dầu thế giới.



TTXVN/Tin tức

Nga - Iran ký thỏa thuận hợp tác quân sự
Nga - Iran ký thỏa thuận hợp tác quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Iran Hossein Dehgan đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN