Iran không cho phép can thiệp quân sự vào Yemen

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 2/5 tuyên bố nước ông chia sẻ những lợi ích về an ninh với Yemen và sẽ không cho phép những bên khác trong khu vực gây nguy hiểm cho họ.

Cảnh đổ nát của những căn nhà bị sập sau các vụ oanh tạc của liên quân chống phiến quân Houthi tại Sanaa. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu với hãng thông tấn Tasnim, ông Abdollahian cho biết Tehran sẽ không cho phép can thiệp quân sự vào Yemen nhằm gây bất ổn khu vực.

Hãng Tasnim dẫn phát biểu của ông Abdollahian khi đề cập đến chiến dịch quân sự kéo dài một tháng qua tại Yemen do Saudi Arabia và những nước Arập khác tiến hành nêu rõ: “Những nước khác sẽ không được phép đặt vấn đề an ninh chung của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm bằng những cuộc phiêu lưu quân sự”.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không đạt được đồng thuận với dự thảo tuyên bố do Nga soạn, theo đó kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức hoặc một các lệnh tạm ngừng không kích để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Yemen.

Trong cuộc họp kín ngày 1/5, Nga đã nêu ý kiến trên đồng thời kêu gọi các bên liên quan tiến hành thương lượng chính trị. Tuy nhiên, văn kiện này đã không được nhiều nước ủy viên hoan nghênh. Phản ứng tại phiên họp, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, chỉ trích LHQ đã “phản ứng chậm chạp” với dự thảo tuyên bố của Moskva.

Phát biểu sau các cuộc tham vấn kín của HĐBA về cuộc khủng hoảng Yemen, ông cho biết đã chuẩn bị để đưa ra lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, ít nhất ở mức độ để có thể triển khai hoạt động nhân đạo thường kỳ nhằm giúp cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo, song các nước ủy viên khác đã thậm chí không thể nhất trí về điều này.


TN (Theo Reuters)
Liên hợp quốc bất đồng về lệnh ngừng bắn tại Yemen
Liên hợp quốc bất đồng về lệnh ngừng bắn tại Yemen

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không đạt được đồng thuận với dự thảo tuyên bố do Nga soạn, theo đó kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức hoặc một các lệnh tạm ngừng không kích để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN