Iran bác bỏ cáo buộc có kế hoạch ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Oasinhtơn

Iran ngày 12/10 đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ theo đó Iran liên quan tới một kế hoạch ám sát Đại sứ của Arập Xêút tại Oasinhtơn, đồng thời tố cáo kịch bản kỳ cục được dựng nên nhằm gây sự chia rẽ giữa Têhêran và Riát.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc sai sự thật về kế hoạch ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ. Ảnh: Internet


Hãng tin Fars dẫn một thông cáo báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết, Iran bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc sai sự thật về kế hoạch ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ. Ông Mehmanparast khẳng định, cáo buộc này dựa vào chính sách thù địch cũ rích của Mỹ và của Ixraen nhằm vào Iran là một kịch bản nực cười nhằm gây sự chia rẽ giữa Iran và Arập Xêút để Ixraen thoát ra khỏi tình trạng cô lập hiện nay. Ông Mehmanparast nhấn mạnh, quan hệ giữa Têhêran và Riát dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những cáo buộc không có căn cứ sẽ không đi đến đâu.

Về phần mình, Cố vấn báo chí của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, ông Ali Akbar Javanfekr tuyên bố, đó là một kịch bản đã được dựng sẵn nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng Mỹ đối với các vấn đề nội tại của nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã thông báo buộc tội hai người Iran là Manssor Arbabsiar và Gholam Shakuri bị cáo buộc có âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ theo một ý đồ phá hoại do Iran chỉ đạo. Ông Holder cho biết, hai người Iran trên bị cáo buộc chuẩn bị tấn công bằng bom theo ý đồ trên dưới sự chỉ đạo của những phần tử thuộc chính phủ Iran.

Quan hệ giữa Iran và Arập Xêút đang xấu đi trong những tháng qua sau khi Riát can thiệp quân sự tại Baranh nhằm trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ của người Hồi giáo dòng Shiite tại vương quốc nhỏ bé này. Têhêran đã chỉ trích mạnh mẽ sự can thiệp trên, còn các quốc gia thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) thì đã cáo buộc Iran can thiệp vào công việc nội bộ của Baranh. Arập Xêút cũng đã cáo buộc Iran đứng đằng sau các cuộc biểu tình bạo động làm 14 người bị thương tuần qua ở miền Đông Arập Xêút.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN