Indonesia: Hiện đại hóa quân đội không phải là chạy đua vũ trang

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro khẳng định việc nước này hiện đại hóa quân đội không phải là chạy đua vũ trang, dù tình trạng căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và sự quyết đoán ngày một gia tăng của Trung Quốc về tuyên bố "đường lưỡi bò" của mình đang làm thay đổi cảnh quan an ninh ở Đông Nam Á và thúc đẩy chi tiêu quốc phòng trong khu vực.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6, Bộ trưởng Yusgiantoro nhấn mạnh tình trạng căng thẳng ở Biển Đông khiến các nước trong khu vực, trong đó có Indonesia hết sức lo ngại. Tuy nhiên, Indonesia – xếp sau các nước khác trong khu vực về khả năng phòng thủ quốc gia, đã và đang tăng chi ngân sách cho quốc phòng không phải vì Trung Quốc, mà nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình để có thể đảm bảo sức mạnh phòng thủ quốc gia tối thiểu vào năm 2020.

Bộ trưởng Yusgiantoro cho rằng tuy hiện đại hóa quân đội không phải là một cuộc chạy đua vũ trang, song nó cần một khuôn khổ an ninh khu vực tích cực, được đánh dấu bằng các biện pháp xây dựng lòng tin, sự tin cậy và tính minh bạch - những vấn đề cần đặc biệt thúc đẩy khi vẫn đang có những rào cản bắt nguồn từ sự ganh đua địa chiến lược, nghi ngờ lẫn nhau, tranh chấp lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán giữa các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro. Ảnh: AP


Ông Yusgiantoro cũng lưu ý rằng dù không có tranh chấp ở Biển Đông, song Indonesia rất quan tâm đến tuyên bố của Trung Quốc về "đường lưỡi bò" bao gồm cả một phần vùng biển giàu dầu khí ở khu vực Natuna của Indonesia.

Indonesia đã phân bổ 83,4 nghìn tỷ rupiah (7,3 tỷ USD), tức là chưa đầy 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quốc phòng năm 2014 và, trong vài năm trở lại đây, nước này đã ký nhiều hợp đồng mua sắm vũ khí, bao gồm xe tăng, đại bác, hỏa tiễn, máy bay tiêm kích, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa, tàu khu trục và cả tàu ngầm.

Trong một động thái liên quan, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, Đại tướng Moeldoko cho biết quân đội Indonesia đang và sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện hải quân tại Natuna giáp Biển Đông và nâng cao sức mạnh không chỉ phòng thủ mà cả tấn công để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình trước những sự nhòm ngó từ bên ngoài. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu của cuộc tập trận hiệp đồng binh chủng 2014, có quy mô lớn nhất với các vũ khí và khí tài hiện đại nhất của quân đội Indonesia, diễn ra từ ngày 1-5/6 tại Asembagus, tỉnh Đông Java, và Bali ở Ấn Độ Dương.


TTXVN/ Tin tức




Indonesia sẽ trở thành trung tâm bảo dưỡng máy bay khu vực
Indonesia sẽ trở thành trung tâm bảo dưỡng máy bay khu vực

Indonesia sẽ sớm trở thành một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN