Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2013: Tăng trần bội chi ngân sách không làm tăng lạm phát

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam (ảnh) chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2013 tổ chức ngày 26/10 tại Hà Nội đã khẳng định: Việc Chính phủ đề xuất với Quốc hội nâng trần bội chi ngân sách sẽ không làm tăng lạm phát những năm tới.

 


Tiết kiệm từ chủ trương đầu tư


Gần đây, sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên mức 5,3%, nhiều ý kiến chuyên gia kinh tế và người dân lo ngại kéo theo đó là nguy cơ lạm phát.


Về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, khi Chính phủ đề xuất nâng trần bội chi thì có sự xem xét rất tổng thể. Lý do nâng trần bội chi năm nay là do sản xuất kinh doanh rất khó khăn nên thu ngân sách không đạt mục tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm. “Lần đầu tiên sau hàng chục năm thì ngân sách phải đối mặt tình trạng hụt thu. Theo tính toán của Bộ Tài chính từ cách đây vài tháng dự kiến hụt thu ngân sách năm 2013 khoảng 65.000 tỷ đồng. Trong khi tổng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước dự kiến 183.000 tỷ đồng nên Chính phủ phải đề xuất nâng trần bội chi”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.


Tuy nhiên, việc Chính phủ xin nâng trần bội chi ngân sách không phải là lý do tăng lạm phát. “Bội chi tức là chi nhiều hơn thu nhưng là để thực hiện chính kế hoạch chi đã được đề ra từ năm ngoái chứ không để đầu tư cho khoản chi mới nên không lo lạm phát”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, do ngân sách đứng trước tình trạng khó khăn nên Chính phủ sẽ thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi tiêu. Chính phủ chỉ đạo triệt để tiết kiệm chi tiêu từ ngân sách đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Đầu tư công trình vẫn cần đầu tư, nhưng vốn đó phải sử dụng sao cho tiết kiệm nhất. Lãng phí không phải chỉ do thất thoát trực tiếp mà còn ở chủ trương đầu tư. Đầu tư đúng là tiết kiệm; đầu tư không đúng, để dàn trải, kéo dài là lãng phí.


Xung quanh giải pháp về tiết kiệm chi tiêu trong đó có mua sắm xe ô tô, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, mua xe công từ nhiều năm đã được thắt chặt rất nghiêm ngặt. Sau nhiều năm hạn chế mua xe công, năm ngoái Bộ Tài chính có mở ra cho mua, nhưng tinh thần chung là hết sức tiết kiệm. Thực tế, đã có lãnh đạo nhận tiền khoán để đi taxi, xe ôm. “Tinh thần của Chính phủ là mọi giải pháp tiết kiệm đều được hoan nghênh nhưng giải pháp khoán xe công có mặt lợi nhưng cũng có những mặt hạn chế nên Chính phủ sẽ yêu cầu Bộ Tài chính xem xem xét kỹ hơn về chủ trương này”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.


Bộ trưởng Vũ Đức Đam lưu ý, vấn đề lớn nhất của tiết kiệm là phải làm sao có đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách xứng tầm, để chủ trương chính sách, không chỉ đối với việc chi tiêu bình thường, mà kể cả đầu tư sao cho sử dụng hiệu quả nhất nguồn lực, kể cả nguồn tài nguyên hay nguồn nhân lực hay những nguồn lực mang tính vô hình như thương quyền của hàng không hay tần số của bưu điện. Làm sao cho chính sách đưa ra phát huy hiệu quả nhất thì đấy chính là tiết kiệm nhất.


Kiên quyết thoái vốn đầu tư ngoài ngành


Liên quan đến câu hỏi của báo chí về thoái vốn đầu tư ngoài ngành, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ đã chỉ đạo điều hành kiên quyết để thực hiện mạnh mẽ để chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Một trong những nội dung của tái cơ cấu là thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành. “Tinh thần của Chính phủ là doanh nghiệp nhà nước chỉ đầu tư, kinh doanh ở những lĩnh vực thật sự cần thiết hoặc những lĩnh vực mà thành phần kinh tế khác chưa thể làm được. Do đó, những lĩnh vực ngoài ngành nghề kinh doanh chính thì phải kiên quyết thoái vốn”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.


Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, việc thoái vốn phải theo thị trường, có lúc thị trường thuận lợi và cũng có lúc không thuận lợi. Do đó, việc thoái vốn cũng như đánh trận, tức là có lúc tiến, lúc lui nhưng không phải là bỏ chạy. “Khi sản xuất kinh doanh phát triển thì thoái vốn sẽ thuận lợi. Cần có lộ trình thoái vốn phù hợp, không để thoái vốn làm thất thoát tài sản Nhà nước, thậm chí làm rối loạn thị trường do không có cách làm tốt”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam lưu ý.


Thu Hường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN