Hơn 33 triệu người Việt có nguy cơ nhiễm giun

Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương, trong buổi công bố chiến dịch "Tẩy giun cộng đồng 6116" được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 14/6.


Việt Nam đang là nước có tỷ lệ người nhiễm giun đường ruột cao ở khu vực châu Á. Ước tính có từ 20 - 50% người Việt Nam tại các vùng khác nhau có thể bị nhiễm giun, trong đó đa phần là trẻ em, học sinh. Tỷ lệ trẻ em và người lớn nhiễm giun ở khu vực phía Nam chỉ khoảng 10 - 50%. Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc tỷ lệ này lên tới 70 - 80%. Hàng năm người dân Việt Nam tiêu tốn 1,5 triệu lít máu và 15 tấn lương thực để nuôi giun.

Ông Trần Thanh Dương khuyến cáo mọi người tẩy giun định kỳ mỗi năm 2 lần.


Ông Trần Thanh Dương cho biết: Người bị nhiễm giun lâu ngày sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau như thiếu máu, thiếu các vi chất, suy dinh dưỡng, gây bệnh ở gan mật, phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cho người bệnh đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ có thai.

Nghiêm trọng hơn là các triệu chứng, biến chứng do các bệnh giun đường ruột, các bệnh sán lá gan, sán lá phổi, bệnh ấu trùng sán lợn gây lên như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan, xơ gan, tổn thương hệ thần kinh… Với những người có sức đề kháng cơ thể yếu thì bệnh lý ngày càng xấu và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 


Ông nói: "Tuy nhiên, hiện nay rất ít người dân có thói quen tẩy giun định kỳ tối thiểu hai lần trong năm hoặc chỉ quan tâm tẩy giun cho trẻ trong khi bất kỳ ai cũng có khả năng bị lây nhiễm qua môi trường sinh hoạt chung. Vì thế, tẩy giun trên diện rộng là vô cùng quan trọng. Chúng tôi mong rằng thông qua chương trình Tẩy giun cộng đồng 6116, người dân sẽ có đủ kiến thức chủ động tẩy giun ít nhất 6 tháng một lần cho chính bản thân và cả gia đình bằng các thuốc tẩy giun".


Chương trình "Tẩy giun cộng đồng 6116" do Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát động, là một trong những hoạt động tuyên truyền thiết thực nhằm nhắc nhở người dân cần tẩy giun định kỳ, phòng ngừa các bệnh lý do giun gây ra.



Tin, ảnh: Đan Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN