Hội nghị đặc biệt ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ngày 29/8, tại Bắc Kinh đã diễn ra Hội nghị đặc biệt các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc để kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.


Tại hội nghị, các bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc nhất trí trong thời gian tới, ASEAN và Trung Quốc cần phát huy đà phát triển và những thành tựu đạt được, đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển lên tầm cao mới và thiết thực, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực. Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Các bộ trưởng hoan nghênh quyết định tiến hành tham vấn chính thức lần đầu tiên ở Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) giữa ASEAN và Trung Quốc về COC vào tháng 9/2013 tại Tô Châu, Trung Quốc. Theo đó, ASEAN chia sẻ quan điểm về việc cần sớm có COC mang tính ràng buộc và quy định tổng thể các quy tắc nhằm bảo đảm hòa bình, ngăn ngừa xung đột, cũng như quy định hành vi của các bên, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982.


Tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ những đánh giá tích cực về sự phát triển cả về chiều sâu và bề rộng của quan hệ và hợp tác ASEAN - Trung Quốc. Trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác, hiểu biết và tin cậy thông qua tăng cường tham vấn và đối thoại. Bộ trưởng cũng chia sẻ tầm quan trọng của nền hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; hoan nghênh những tiến triển đạt được trong thời gian qua giữa ASEAN và Trung Quốc, nhấn mạnh thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đi đôi với việc sớm đạt được COC, nhằm góp phần tăng cường lòng tin, bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN