Hàn, Trung, Nhật nhất trí về chính sách tiền tệ

Ngày 3/5, các bộ trưởng tài chính của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã ra tuyên bố chung sau cuộc họp ba bên tại Baku, thủ đô của Azerbaijan. Theo đó, ba bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của các chính sách tiền tệ mở rộng của họ, đồng thời nhấn mạnh chính sách tiền tệ của mỗi nước cần phải được quyết định thận trọng và chia sẻ với những nước kia một cách minh bạch. 


Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso.


Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso còn nhất trí rằng ba nước có thể theo đuổi các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm đối phó với rủi ro trong tình trạng biến động nhanh của luồng vốn hiện nay.

Trong cuộc gặp đầu tiên này kể từ sau cuộc gặp hồi tháng 9 năm ngoái bên lề hội nghị bộ trưởng tài chính các nước nhóm G-20 tổ chức tại Australia, ba vị bộ trưởng cũng thỏa thuận thúc đẩy quốc hội của họ nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận thiết lập Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) được ký kết vào tháng 10/2014. AMRO được coi là một công cụ thiết yếu đối với hoạt động của một mạng lưới an toàn tài chính khu vực được thiết lập theo Sáng kiến Chiang Mai về đa phương hóa năm 2010, theo đó các nước châu Á tham gia sáng kiến này cùng nhau đóng góp tiền để lập một khoản quỹ trị giá 120 tỷ USD và có quyền huy động tiền này vào những thời điểm xảy ra khủng hoảng tài chính nhằm ngăn ngừa tình trạng rối loạn tài chính ở châu Á.

Tuy nhiên, ba vị bộ trưởng trên không thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu. Họ dự định tổ chức thêm vòng đàm phán nữa tại Singapore vào cuối tháng này trước khi ký kết “các điều khoản của thỏa thuận” cuối cùng về AIIB. Bộ trưởng Choi cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực để có thêm các quan chức người nước này nắm giữ những vị trí cao tại AIIB nhưng phản đối việc có thêm một ngân sách bổ sung cho ngân hàng trên với lý do Hàn Quốc đã tăng dự chi ngân sách cho năm nay so với năm ngoái.


TN
Kết quả tích cực từ điều hành chính sách tiền tệ
Kết quả tích cực từ điều hành chính sách tiền tệ

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, trong năm 2014, chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành chủ động, linh hoạt và nhất quán, đã tạo được niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp và góp phần quan trọng vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN